Rà soát dân cư vùng trũng thấp ứng phó cơn bão số 13

Thứ Ba, 10/11/2020, 19:33
Chiều 10/11, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng TP Đà Nẵng đã có công điện khẩn chủ động đối phó với diễn biến của bão s ố 13 (Vamco), mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Theo tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện nay (10/11), ở vùng biển phía Đông Philippine có một cơn bão (tên quốc tế là Vamco) đang hoạt động. 

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng, Cảnh sát đường thủy  phối hợp Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang hướng dẫn ngư dân thực hiện các biện pháp neo đậu tàu thuyền tránh trú bão.


Để chủ động đối phó với diễn biến của bão Vamco, mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng đề nghị: UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; thông báo kịp thời diễn biến, tình hình mưa, bão, lũ cho Nhân dân biết để chủ động ứng phó. 

Tiếp tục rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và các khu vực nằm trong phạm vi Kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…, sẵn sàng triển khai công tác sơ tán nhân dân theo Phương án đã được phê duyệt. 

Tổ chức kiên cố, chằng chống nhà cửa, mái nhà, chằng chống cây xanh theo phân cấp quản lý. Tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. Chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống,... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

Các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định và khẩn trương tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ.  Thông báo kịp thời cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Phối hợp với các địa phương và các đơn vị: Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn. 

Phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để cháy nổ.

Công an thành phố triển khai phương án PCLB, TKCN, PCCC trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả bão, lũ; tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm; hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân, tổ chức sơ tán, cứu nạn người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa, lũ…

Rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước (chú ý các khu vực có nguy cơ cao như ven sông Cu Đê, Túy Loan, các xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú – Phò Nam, QL 14G, đường lên, khu vực bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà – Núi Chúa,...).


Hoài Thu
.
.
.