Đà Nẵng lại tràn dầu ra biển

Thứ Hai, 15/12/2008, 22:22
Khoảng 13h ngày 15/12, tại kho xăng dầu H182 (thuộc Cục Xăng dầu - Tổng Cục hậu cần, Bộ Quốc phòng) nằm ở khu vực đèo Hải Vân, phường Hoà Hiệp Bắc, quận Liên Chiều, TP Đà Nẵng, đã xảy ra sự cố xăng dầu rò rỉ từ bồn chứa ra bên ngoài và tràn xuống biển.
>> Sự cố thủng bồn chứa xăng ảnh hưởng đến môi trường Đà Nẵng

Ngay sau khi sự cố xảy ra, cán bộ, chiến sĩ thuộc kho xăng dầu H182 phối hợp với Đồn biên phòng 244 (Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng), Công an TP Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương huy động lực lượng bảo vệ hiện trường, tập trung khắc phục sự cố dầu tràn.

Đến tối cùng ngày, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở TN-MT Đà Nẵng đã cử cán bộ của Sở và Trung tâm Bảo vệ môi trường Đà Nẵng đến hiện trường để nắm tình hình.

Theo ông Điểu, kho H182 vốn là kho xăng dầu cũ của quân đội Mỹ - Nguỵ, được xây dựng đã 40 - 50 năm. Qua hàng chục năm tiếp quản sau ngày giải phóng, do công tác bảo dưỡng có hạn chế nên đã không phát hiện được lỗ rò dưới đáy một bồn chứa trong cụm kho. Lỗ rò này bị xé rộng khiến xăng dầu tràn ra ngoài.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, đơn vị phụ trách kho H182 đã lập tức cho bơm xăng dầu từ bồn chứa này qua bồn khác. Tuy nhiên vẫn có 150m3 rò rỉ ra ngoài. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, kho H182 đã thu hồi được 50m3, 50m3 khác đang nằm trong khu vực đê bao quanh bồn, còn khoảng 50m3 đã tràn xuống biển.

Như vậy, đây là lần thứ 2, tại khu vực đèo Hải Vân xảy ra sự cố tràn dầu ra biển. Lần trước sự cố xảy ra tại kho xăng dầu hàng không Liên Chiểu vào giữa tháng 10/2008, đã làm cho hàng trăm m3 xăng dầu tràn ra biển, gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng trong thời gian dài mới khắc phục được

Ông Nguyễn Điểu cho biết thêm, ngay trong tối sẽ tiến hành thu gom hết 50m3 xăng dầu nằm trong khu vực đê bao của bồn chứa bị sự cố. Riêng số xăng dầu khoảng vài chục m3 tràn trên vùng biển, trong ngày mai, 16/12, Sở TN-MT sẽ chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị thu gom dứt điểm.

Điều đáng phê phán là nhiều người dân khi nghe tin dầu bị tràn, đã bất chấp nguy hiểm đã mang can nhựa đi “mót” dầu. Rất may là lực lượng chức năng kịp thời phối hợp với kho xăng dầu H182 ngăn chặn hiện tượng này nên đã tránh được những sự cố đáng tiếc

L.Vân
.
.
.