Đà Nẵng chậm giải tỏa “điểm đen” đường sắt

Thứ Năm, 08/05/2014, 09:20
Theo Trung tâm ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt khu vực 2, lái tàu thường xuyên bị ám ảnh khu gian Thanh Khê - Lệ Trạch (Đà Nẵng), bởi vì thường xuyên xảy ra TNGT, nhất là đoạn đường sắt từ ga Thanh Khê đến cầu Đỏ.

Đoạn đường sắt từ đường ngang có người gác cảnh giới ở cầu vượt Hòa Cầm (Km799+170) đến chắn đường ngang Hòa Thọ (Km800+125) qua địa bàn phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, chỉ gần 1km được coi là đoạn đường cong tai nạn, vì thường xuyên xảy ra TNGT. Đoạn đường cong này có 3 đường ngang dân sinh có người cảnh giới và 2 đường ngang dân sinh không có người gác.

Trưa 30/4, tại đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Km800+70 thuộc tổ 12, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, ông Hồ Quang Bính (38 tuổi, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) điều khiển xe gắn máy đi qua đường ngang dân sinh này bị tàu lửa chạy hướng Bắc - Nam đâm chết. Trước đó, giữa đêm khuya, anh Võ Thành Liêu (22 tuổi) lái xe máy BKS 92L1-029.35 chở chị Võ Thị Thu Đồng (22 tuổi), cùng trú tại huyện Phú Ninh, Quảng Nam, chạy trên đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Km799+170 (gần cầu vượt Hòa Cầm), đã bị tàu lửa mang số hiệu SE7 lưu thông hướng Bắc-Nam đâm, khiến cả hai tử nạn…

Người đi xe máy chen nhau băng qua đường sắt tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng.

Điều đáng nói là đường ngang dân sinh này đã được Ban ATGT TP Đà Nẵng hợp đồng người trực cảnh giới, nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, người cảnh giới đã về nhà vì chỉ hợp đồng trực cảnh giới từ 5h sáng đến 21h tối hàng ngày. Đây cũng là vụ TNGT đường sắt thứ 3 xảy ra trên địa bàn quận Cẩm Lệ từ đầu năm 2014 đến nay, làm 5 người tử nạn.

Được biết, thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đoạn đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến khu vực Nhà máy Nước Cầu Đỏ sẽ được mở các tuyến đường gom chạy song song với đường sắt và cứ một khoảng cách nhất định sẽ mở một đường ngang hợp pháp dẫn từ đường gom ra Quốc lộ 1A. UBND TP Đà Nẵng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành cắm mốc giới giải tỏa hành lang an toàn đường sắt đã lâu và cũng đã quyết định giải tỏa để làm đường gom dân sinh vào đầu năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Đáng lo ngại, kể từ ngày cấm đường, rào chắn khu vực ngã ba Huế để thi công cầu vượt ngã ba Huế đến nay, trên tuyến đường gom chạy dọc theo đường sắt và các đường ngang dân sinh qua đường sắt đoạn từ đường Lê Trọng Tấn (quận Cẩm Lệ) đến khu dân cư Bàu Trảng (quận Thanh Khê) thường xuyên có hàng trăm người đi xe máy chen chúc băng qua đường ngang dân sinh qua đường sắt rất hẹp, gây ùn tắc, kẹt xe, va quệt, dễ xảy ra TNGT đường sắt. Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng sớm có biện pháp giải quyết, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân

Viết Nam
.
.
.