Đà Nẵng: Nhiều xe tải, xe khách vẫn né đường tránh

Thứ Ba, 21/06/2011, 15:53
Nhằm giảm áp lực, số vụ tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến QL1A đi qua trung tâm TP Đà Nẵng, UBND thành phố vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai thực hiện việc "Cấm xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng" đi vào trung tâm thành phố mà phải đi đường nối Nam hầm Hải Vân đến Tuý Loan. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn nhiều xe ôtô đường dài vẫn né đường tránh.

Ngày 19/4/2008, tuyến đường nối Nam hầm Hải Vân đến Túy Loan, còn gọi là đường tránh Đà Nẵng đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trong suốt những năm qua, lượng xe khách và xe tải đi vào đường tránh rất thấp, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp như: hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông, kẻ vạch đường, dựng thêm gác chắn, xây dựng trạm đổ xăng, trạm dừng xe có đầy đủ dịch vụ nhà hàng, dịch vụ sửa xe...

Từ bức xúc của cử tri về tình trạng ùn tắc thường xuyên tại nút giao thông ngã ba Huế, quá tải xe ôtô trên tuyến  QL1A đi qua trung tâm TP Đà Nẵng (tuyến đường Trường Chinh - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng) và TNGT, ùn tắc trên tuyến đường này, UBND TP Đà Nẵng vừa chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố triển khai lắp đặt các biển cấm và biển báo "Cấm xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng" tại cầu vượt Hòa Cầm, khu vực điểm giao cắt giữa đường số 6 - Khu công nghiệp Liên Chiểu và đường Nguyễn Văn Cừ, đường nối Nam hầm Hải Vân đến Tuý Loan.

Biển chỉ dẫn khó phát huy tác dụng vì chữ nhỏ, bị khuất lấp và lái xe không đủ thời gian để đọc nội dung của nó.

Công an thành phố tổ chức chốt chặn để kiểm tra ở hai đầu đường tránh để hướng dẫn giao thông và xử phạt các trường hợp không chấp hành. Tuy nhiên, nhiều xe khách, xe tải đường dài vẫn ngại và né đường tránh, do tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này.

Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 20/6, 3 lần chúng tôi hoảng hồn nhìn thấy cả đoàn xe ben chở đất lẫn xe tải, xe khách đường dài chạy trái đường để tránh bãi ổ gà, ổ voi... Chỉ có một số ít xe container, xe tải chở hàng, ôtô khách đường dài đi lại trên đường tránh, trong khi biển báo xe khách không có tuyến đến Đà Nẵng và xe tải không nhận và trả hàng tại Đà Nẵng phải đi đường tránh cắm tại vị trí cách trạm thu phí Nam Hải Vân 100m lại khá nhỏ và khuất lấp sau trụ đèn chiếu sáng, biển báo, khiến nhiều xe khách đường dài cứ thế rẽ vào đường số 6 và biển cấm đi vào thành phố đặt ở đầu đường Nguyễn Văn Cừ cũng nhỏ và khuất, nên xe đường dài cứ thế đi vào trung tâm thành phố...                   

Viết Nam
.
.
.