Đà Nẵng: Chủ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm đóng tàu mới để vươn khơi

Thứ Sáu, 15/08/2014, 22:30
Chiếc tàu cá mới thay cho con tàu đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm sẽ có chiều dài 21,5m, cao 3,5m, rộng 6,2m, với công suất hơn 1.000CV. Dự kiến sau 3 tháng, tàu sẽ hoàn thành và hạ thủy thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa.

Ngày 15/8, tại âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), vợ chồng chủ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, anh Trần Văn Vốn (39 tuổi) và chị Huỳnh Thị Như Hoa (37 tuổi, trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã cho biết: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành chức năng và người dân cả nước, sau mấy tháng tàu bị đâm chìm, vợ chồng chúng tôi quyết định vay vốn đóng lại tàu mới để anh em lao động trên tàu cá bị đâm chìm tiếp tục vươn khơi kiếm sống và bảo vệ ngư trường truyền thống. Theo đó, con tàu được đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan có chiều dài 21,5m, cao 3,5m, rộng 6,2m, với công suất hơn 1.000CV. Tổng chi phí đóng mới tàu vỏ gỗ và ngư lưới cụ lên tới gần 7 tỷ đồng, trong đó vợ chồng anh Vốn vay hơn 5 tỷ đồng.

Dự kiến 3 tháng nữa, con tàu mới có chiều dài 21,5m, cao 3,5m, rộng 6,2m, với công suất hơn 1.000CV của vợ chồng chủ tàu Hoa sẽ hoàn thành và vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa.

Các công nhân đang khẩn trương tiến độ đóng tàu mới thay thế con tàu đã bị tàu TRung Quốc đâm chìm.

Được biết, vào ngày 26/5  tàu cá DNA 90152 và 10 thuyền viên của chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa đã bị tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu 11209 đâm chìm tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Sau khi tàu gặp nạn, 10 thuyền viên trên tàu đã được các tàu cá của Việt Nam kịp thời cứu giúp nên bảo toàn về tính mạng. Riêng tàu DNA 90152, dù đã được trục vớt và đưa về cảng cá Đà Nẵng nhưng do bị hư hỏng quá nặng nên không thể sửa chửa và tiếp tục vươn khơi được nữa... Mặc dù bị thiệt hại rất nặng nề, nhưng chủ tàu cá DNA 90152 và 10 ngư dân gặp nạn vẫn quyết tâm vươn khơi, bám biển và bảo vệ chủ quyền.

Con tàu gỗ được chủ tàu Hoa cho đóng mới lần này cũng là con tàu vỏ gỗ có công suất lớn được đóng theo mẫu tàu cá Thái Lan đầu tiên tại Đà Nẵng. Tàu được đóng bởi đội thợ đóng tàu ở Vũng Tàu ra Đà Nẵng để đóng vì kỹ thuật đóng tàu khác hoàn toàn so với những tàu đóng trước đây. Tàu được đóng theo mẫu tàu Thái Lan sẽ có lượng gỗ  nhiều hơn tàu gỗ thông thường của ngư dân Đà Nẵng. Nhưng đổi lại rất chắc chắn và tàu có thể chịu được bão cấp 11… 

Hoài Thu
.
.
.