Đà Nẵng: Cầu dây văng 1.000 tỷ xuất hiện nhiều vết nứt

Thứ Sáu, 23/07/2010, 10:30
Những ngày qua, người dân Đà Nẵng xôn xao bàn tán về những vết nứt xuất hiện trên mặt cầu Thuận Phước - cầu dây văng dài nhất Việt Nam bắc qua sông Hàn. Công trình này vừa mới khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2009.

Khảo sát sơ bộ, có tổng cộng hơn 20 vết nứt xuất hiện khá rõ, theo tất cả phương ngang, dọc và xiên với bề rộng 1-3cm, dài từ 1-2m.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng ban QLDA Đầu tư XD công trình GTCC Đà Nẵng, đơn vị quản lý dự án cầu Thuận Phước cho biết: "Lớp phủ mặt cầu được thi công bằng vật liệu và công nghệ mới, hiện đại nhất hiện tại. Đó là công nghệ thi công lớp phủ mặt cầu bằng vật liệu và công nghệ Epoxy. Tuy nhiên, do công nghệ quá mới nên không tránh khỏi việc xuất hiện cục bộ các vết nứt".

Ông Mai Triệu Quang, Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư XD ECC (Công ty ECC), đơn vị tư vấn và thi công lớp phủ mặt cầu Thuận Phước thì cho rằng nguyên nhân nứt có thể do phủ bị trượt khỏi lớp dính bám với bản mặt cầu do chịu ngoại lực lớn như ôtô tải trọng lớn đi qua, cộng với những biến dạng do thay đổi nhiệt độ và làm việc của cầu dây văng.

Hiện đơn vị này đang tiến hành vá vết nứt bằng bê tông nhựa và  thi công thêm các gờ neo liên kết chống trượt dọc trên mặt đường nhằm chống chuyển dịch lớp bê tông nhựa do co giãn nhiệt hoặc do tải trọng động của xe cộ.

Cầu Thuận Phước ban đầu dự tính được thiết kế tải trọng X80-H30. Vốn để hoàn thành công trình vượt nhiều lần so với dự toán và cận con số 1.000 tỷ. Nhưng trong quá trình thi công, do các vấn đề phức tạp về địa chất và kỹ thuật nên tải trọng cầu được thiết kế giảm xuống chuẩn H10.

Sau khi khánh thành, cây cầu được dựng biển báo cấm xe tải, phương tiện qua cầu chỉ là xe máy và một số lượng nhỏ xe chở khách du lịch nhưng vẫn xảy ra sự cố về chất lượng

Thân Lai
.
.
.