ĐBSCL: Nguy cơ dịch bệnh từ cá nuôi chết hàng loạt

Thứ Sáu, 06/01/2006, 08:48

Từ đầu tháng 1/2006 đến nay, nhiều tỉnh ở ĐBSCL như Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, TP Cần Thơ, Vĩnh Long xảy ra tình trạng cá nuôi trong ao, bè chết hàng loạt gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao.

Đến nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt trên diện rộng ở các tỉnh này chưa có kết luận chính thức. Tuy nhiên, theo cơ quan bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ở các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ thì mỗi địa điểm xảy ra tình trạng cá chết có những nguyên nhân khác nhau như: Mật độ cá nuôi trong các bè, ao quá dày đặc; lượng bè cá nuôi tập trung quá cao, không có sự qui hoạch hoặc điều chỉnh mật độ, diện tích ao, hồ, bè nuôi đa phần tự phát.

Ngoài ra, nhiều khu vực nuôi cá còn bị ảnh hưởng bởi nước thải của các cơ sở sản xuất, nước thải sinh hoạt ở các khu dân cư. Đặc biệt là những nơi nuôi trồng thủy sản gần kề bến đậu hoặc tuyến giao thông lớn, có lượng phương tiện thủy qua lại nhiều nên có khá nhiều dầu nhớt thải ra gây ô nhiễm môi trường nuôi trồng thủy sản.

Khi tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra, các hộ nuôi trồng lúng túng trong việc xử lý cá chết. Nhiều hộ đã xẻ cá phơi khô hoặc đem bán rẻ, thậm chí phân phát cho nhiều người làm thực phẩm. Nguy hại hơn, nhiều hộ dân nuôi cá chim trắng thiếu ý thức phòng dịch bệnh đã sử dụng lại ruột cá, mang, máu cá chết để làm thức ăn cho cá nuôi. Đây là nguy cơ lây truyền bệnh ở cá xảy ra rất cao.

Trước tình trạng trên, Bộ Thủy sản đã chỉ đạo các địa phương, nơi xảy ra dịch bệnh nhanh chóng kiểm tra, xử lý, không để xảy ra dịch bệnh ở cá trên diện rộng. Ngành thủy sản các tỉnh xảy ra dịch bệnh ở cá nuôi cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý và khuyến cáo người nuôi không được phát tán cá chết hoặc sử dụng cá chết làm thức ăn nuôi cá

P.V
.
.
.