ĐBSCL: Án mạng… do dùng điện bẫy chuột

Thứ Năm, 07/11/2013, 15:45
Dùng điện bẫy chuột gây chết người đã xuất hiện rất nhiều tại ĐBSCL thời gian qua. Dù các cơ quan truyền thông đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý đến nơi, đến chốn...

Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lương Minh Cảnh (34 tuổi) và Mai Hoàng Nam (50 tuổi), cùng ngụ ấp 10, xã Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, Hậu Giang về hành vi giết người.

Theo điều tra ban đầu, vì tiếc nấm rơm bị chuột cắn, nên lúc 17h ngày 29/10, Cảnh đến nhờ ông Nam kéo điện từ nhà ông này ra chỗ Cảnh trồng nấm rơm để diệt chuột. Sau khi ông Nam cắm dây vào ổ điện, Cảnh vào nhà ông Nam ngồi uống nước canh chừng. Đến 23h cùng ngày, ông Nam rút điện, cùng Cảnh đi ra ruộng kiểm tra thì phát hiện anh Trần Văn Bảy (43 tuổi, ngụ cùng ấp) nằm chết trong tư thế úp người xuống nước, hai chân bị cháy xém. Ngay sau đó, Cảnh và Nam đã đến cơ quan Công an tự thú….

Hai đối tượng Cảnh và Nam dùng diện diệt chuột dẫn đến chết người.

Trong 3 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) xảy ra 2 trường hợp bẫy chuột bằng điện dẫn đến chết người. Điều đáng nói là cả hai nạn nhân chính là người chủ động bẫy chuột. Vụ chết người xảy ra vào ngày 20/2 tại ấp Tân Hòa, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành. Do chuột cắn lúa nên anh anh Phạn Văn Lập (38 tuổi) đã mua dây kẽm giăng xung quanh ruộng lúa, rồi nối với điện thắp sáng trong gia đình để bẫy chuột. Đến 19h30 cùng ngày, anh Lập ra thăm ruộng đã vướng vào dây kẽm có dẫn điện do chính mình giăng nên chết ngay tại chỗ.

Cũng với hình thức bẫy chuột trên mà ông Võ Văn Hùng (47 tuổi, ngụ ấp Hòa Bình, xã Hòa Tân, huyện Châu Thành) đã vĩnh viễn ra đi vào ngày 7-3. Sau khi xuống giống, lúa bị chuột cắn phá dữ dội nên ông Hùng mua dây kẽm đấu nối với đường điện trong gia đình, giăng xung quanh ruộng lúa sau nhà để bẫy chuột. Sau đó, ông Hùng đi thăm ruộng bị vướng vào dây kẽm dẫn đến tử vong. Hệ lụy đau lòng qua 2 vụ việc trên là vợ mất chồng, con mất cha và mất đi lao động chính trong gia đình.

Việc sử dụng điện để bẫy chuột là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Hành vi trên rất nguy hiểm, không chỉ xâm hại đến tính mạng của người trực tiếp dùng bẫy điện mà còn ảnh hưởng đến người khác, nhất là có thể gây chết nhiều người.

Thời gian qua ở ĐBSCL đã có nhiều người tử vong, vướng phải tù tội vì bẫy điện. Để những câu chuyện đau lòng đó không còn tiếp diễn, ngành Điện lực, chính quyền các địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn. Đặc biệt người dân cần loại bỏ ngay bẫy điện trên các đồng ruộng. Việc người dân ở các địa phương ĐBSCL đi soi ếch ban đêm rất phổ biến, vì thế nếu bẫy chuột bằng điện còn tiếp diễn, sẽ rất dễ xảy ra tai nạn chết người

Văn Đức
.
.
.