Cứu sống một trẻ sơ sinh bị chậm nhịp tim nặng

Thứ Hai, 11/01/2010, 08:56
Ngày 10/1, Khoa Chuyên sâu sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cho biết, các bác sĩ tại đây vừa cứu sống một trường hợp bệnh lý đặc biệt: chậm nhịp tim nặng. Đó là một bé trai (7 ngày tuổi, nặng 3.950g), con chị V.T.B., ngụ tại TP HCM.

Khi nhập viện Nhi Đồng 1, bé trong tình trạng khó thở, bú kém, nhịp tim chỉ đạt 50 - 56 lần/phút (nhịp tim ở một trẻ sơ sinh bình thường phải đạt từ 100 - 120 lần/phút). Qua kiểm tra còn phát hiện bé mắc chứng thông liên nhĩ, hở van 2 lá, ngoài ra còn thêm bệnh viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết.

Sau khi thăm khám kỹ và hội chẩn, các bác sĩ chuyên sâu sơ sinh, Khoa Tim mạch đã đặt máy tạo nhịp để nâng nhịp tim cho bé từ 56 lần lên 90 lần/phút. Sau khi đặt máy tạo nhịp, bé được tiếp tục hồi sức tại khu chuyên sâu sơ sinh.

Theo bác sĩ Đức Trí, nhịp tim chậm như trường hợp của con chị V.T.B. trên là rất nguy hiểm. Đây là một trường hợp bị chậm nhịp tim nặng ở trẻ sơ sinh kèm nhiều bệnh lý phối hợp. Để cứu sống được những trường hợp mang bệnh lý hiếm như này phải cần phối hợp điều trị nhiều chuyên khoa và phải đặt máy tạo nhịp cấp cứu mới có thể qua khỏi.

Sáng 10/1, tình trạng hô hấp, tuần hoàn của bé đã được cải thiện, thở êm, nước da trở lại hồng hào và chính thức được cai thở oxy

H.Nga
.
.
.