Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM:

Cứu sống một cháu bé uống nhầm thuốc diệt rầy

Thứ Hai, 07/06/2010, 12:03
Ngày 6/6/2010, bác sĩ Minh Tiến - Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện (BV) Nhi Đồng I đã cho biết, sau hơn 1 tuần điều trị tích cực, các BS tại đây mới tạm yên tâm về tình trạng sức khỏe của cháu Ng.Th.T., 3 tuổi (ngụ Bình Dương, tạm trú quận 8) do bị ngộ độc thuốc Phospho hữu cơ.

Trước đó, Khoa Cấp cứu hồi sức BV đã tiếp nhận cháu T. trong tình trạng được chuyển từ một BV người lớn qua với chẩn đoán hôn mê, suy hô hấp chưa rõ nguyên nhân. Người mẹ chỉ cho biết, do thấy con bị ho, chị đã pha sữa với một chút thuốc trong lọ "xy rô ho" cho con uống. Sau khi được uống sữa khoảng 2 giờ, cháu T. bắt đầu có biểu hiện triệu chứng ói mửa, khò khè nhiều đàm nhớt, khó thở nên chị vội vàng đưa con qua BV gần nhất (thuộc quận 8) sơ cứu rồi chuyển Nhi đồng 1.

Thấy cháu T. có nhiều triệu chứng của ngộ độc thuốc trừ sâu nhóm Phospho hữu cơ do có biểu hiện lơ mơ mê, tím tái, thở yếu, tăng tiết đàm nhớt, đồng tử 2 bên co nhỏ…, các bác sĩ ngay lập tức đặt nội khí quản, cho thở máy, rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính để hấp thu độc chất và điều trị thuốc giải độc. Cả ê kíp mừng rỡ khi thấy cháu T. có biểu hiện đáp ứng tốt với điều trị.

Kết quả xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu ghi nhận giảm nặng còn: 550 đv/lít. (bình thường từ 5.000-11.000 đv/lít) thêm yếu tố khẳng định cháu T. bị ngộ độc thuốc trừ sâu Phospho hữu cơ. Rất có thể bên trong lọ xy rô là thuốc Phospho hữu cơ-chuyên diệt rầy, muỗi, gián và kiến mà có thể do được chứa đựng tận dụng lại từ lọ thuốc ho mà ai đó trong gia đình quên, không nói. Hiện sức khỏe T. đã được cải thiện.

Theo BS Minh Tiến, đây là trường hợp người nhà cho uống nhầm thuốc và lúc đầu rất khó tìm nguyên nhân nhưng nhờ kinh nghiệm thực tế, dựa vào biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ đã chẩn đoán và điều trị kịp thời cứu sống trẻ

H.Nga
.
.
.