Cứu sống bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong rẫy cà phê

Thứ Sáu, 21/11/2014, 17:41
Vào khoảng 17h30 chiều 20/11, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, trú thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) phát hiện một bé bái sơ sinh bị bỏ rơi trong rẫy cà phê.

Theo lời bà Hồng, vào thời điểm trên, gia đình bà gồm con trai là anh Võ Ngọc Mạnh (29 tuổi) cùng chồng đi hái cà phê về. Khi cả nhà đi đến khu vực rẫy cà phê nằm trên đường liên xã Quảng Tiến đi xã Ea Nang thì phát hiện tiếng khóc thét của trẻ sơ sinh phát ra từ một bụi cà phê ven đường.

Thấy vậy, cả nhà dừng lại tìm thì phát hiện một bé gái sơ sinh được quấn trong một chiếc khăn, phía dưới được lót bởi một tấm bao ni lông bằng nhựa trắng. “Tôi cùng con trai vội bế cháu lên thì phát hiện môi cháu đã tím tái, má đã chuyển sang màu nhạt, phía dưới cuống rốn chưa kịp cắt. Sợ nguy hiểm đến tính mạng của cháu, tôi vội ôm bé chạy một mạch về nhà một người quen làm bác sỹ ở gần đó nhờ giúp đỡ nhưng bác sỹ này đi vắng. Sau đó tôi cùng mọi người vội đưa cháu về nhà rửa ráy, lau khô rồi đưa tới trạm xá xã nhờ giúp đỡ. Sau khi được các bác sỹ ở đây sơ cứu, khoảng 30 phút sau thì cháu bé đã dần hồi phục, uống được sữa và bắt đầu ngủ ngon”, bà Hồng nhớ lại.

Hiện trường nơi gia đình bà Hồng phát hiện cháu bé bị bỏ rơi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quang, thôn trưởng thôn Tiến Thịnh cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân, ông cùng với lực lượng công an viên đã đến hiện trường nơi cháu bé bị bỏ rơi để tìm hiểu, đồng thời trình báo vụ việc lên chính quyền xã. “Tại hiện trường, ngoài tấm bao ni lông dùng để lót cho cháu bé nằm, chúng tôi còn phát hiện một bức thư của người mẹ sinh cháu để lại với nội dung: “Hãy nuôi nấng đứa bé tội nghiệp này! Giờ sinh 14h10 ngày 20/11/2014”. Qua đó có thể khẳng định đây là vụ bé gái bị mẹ bỏ rơi sau khi sinh”, ông Quang khẳng định.

Bức thư của người mẹ để lại tại hiện trường.

Cũng theo ông Quang, sau khi cháu bé được cứu sống, chính quyền xã đã tiến hành thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Khi nhận được tin về trường hợp đáng thương của cháu bé, vợ chồng gia đình anh Trần Văn Bổn (38 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thị Phương (33 tuổi, trú tổ dân phố 1, thôn Tiến Phú, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) đã đến trạm xá xã xin nhận bé làm con nuôi. “Ban đầu, gia đình bà Hồng không đồng ý cho chúng tôi nhận bé, tuy nhiên, trước sự chân thành của vợ chồng chúng tôi, gia đình bà Hồng đã đồng ý. Trước mắt, vợ chồng tôi nhận chăm sóc cháu, nếu trong vòng 30 ngày không có người thân đến nhìn nhận cháu thì chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục nhận cháu làm con nuôi”, chị Phương cho biết.

Cháu bé được gia đình chị Phương đón nhận, chăm sóc trong niềm vui của hai vợ chồng.

Trao đổi với một cán bộ tư pháp xã Quảng Tiến cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo của gia đình bà Hồng, UBND xã đã cử người xuống ghi nhận sự việc. Theo biên bản ghi nhận, đứa bé sơ sinh giới tính Nữ, cân nặng khoảng 2,5kg, cao khoảng 45cm được quấn trong một chiếc khăn bông. Sau khi ghi nhận sự việc xong, UBND xã đã cùng người nhà bà Hồng mang cháu bé đi xét nghiệm và khám sức khỏe. Điều đáng mừng là cháu bé đã khỏe mạnh và có sức khỏe tốt. Hiện cháu bé đang được tạm giao cho gia đình chị Phương chăm sóc.

Về phía gia đình chị Phương, sau khi sự việc xảy ra như vậy, gia đình chị cũng đang muốn nhận cháu bé làm con nuôi vì 2 vợ chồng anh chị đã cưới nhau được hơn 10 năm nhưng chưa có con. “Tuy nhiên, theo thủ tục pháp luật, sau 30 ngày nếu không có người thân đến nhận cháu bé, xã mới làm hồ sơ thủ tục xác nhận cho gia đình chị Phương nhận cháu bé làm con nuôi”, vị cán bộ tư pháp xã cho biết thêm

Văn Thành
.
.
.