Cứu sống 2 bệnh nhân bị đâm thủng tim

Thứ Sáu, 10/03/2006, 10:38

Một trong hai bệnh nhân (BN) may mắn này là anh Võ Ngọc Tâm (22 tuổi) ngụ tại ấp Bình Lợi, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM. Anh Tâm được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy vào hồi 19h55' ngày 8/3 trong tình trạng huyết áp, mạch không đo được.

Người nhà BN cho biết, Tâm bị chính cha ruột lỡ tay làm trọng thương ngay tại nhà. Qua thăm khám cho thấy BN bị đâm vào vùng tâm thất phải và được đưa lên bàn mổ ngay sau 15 phút nhập viện tại Khoa Cấp cứu. Sau hơn 1 giờ đồng hồ được thực hiện thủ thuật mở ngực dẫn lưu 300ml máu ra khỏi vùng màng phổi, phục hồi màng tim đang bị căng tím và khâu cầm máu tim (tâm thất phải có vết thương dài 2cm), BN đã thoát chết.

Bác sĩ Phạm Hồng Trường - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện cho biết: Sau 12 giờ được mổ, BN hiện đã tạm ổn, hy vọng sống là rất cao. Mạch, huyết áp, hô hấp đã ổn định. Nếu không có gì thay đổi, BN sẽ được chuyển xuống phòng chăm sóc vào ngày hôm sau. Được biết, vào 16h ngày 8/3, cha Tâm có uống rượu say về nhà và gây gổ với mẹ của Tâm. Thấy cha mẹ giằng co, lại nhìn thấy mẹ đang cầm trong tay con dao Thái Lan (đang gọt trái cây), Tâm lo ngại lao vào với mục đích giằng con dao ra khỏi tay mẹ nhưng do đang nóng giận mất khôn, người cha cũng nổi xung giật con dao từ tay Tâm và cuộc giằng co này đã kết thúc bằng việc lưỡi dao lạc hướng đâm vào người Tâm gây nên cơ sự.

Vào lúc 6h45' ngày 9/3, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh tiếp nhận một nạn nhân tên Võ Thành Luân, 15 tuổi, học sinh lớp 9A6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh) bị dao đâm vào ngực. Được phẫu thuật kịp thời nên nạn nhân đã qua cơn nguy kịch. Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết, sáng 9/3, Luân bị một người bạn cùng trường tên Nguyễn Thanh Thuấn (học lớp 9A9) dùng dao đâm trọng thương chỉ vì 3 ngày trước đó giữa hai em có xích mích nhau qua một trận đá bóng. Thuấn là một học sinh giỏi của trường vừa được tham gia dự thi học sinh giỏi môn hóa

H. N - S. Ninh
.
.
.