Cứu mũi Cà Mau và đê biển Tây

Thứ Năm, 21/04/2011, 11:09
Đó là nội dung trọng tâm buổi làm việc diễn ra vào ngày 20/4 giữa đoàn công tác của Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Việt Thanh làm Trưởng đoàn với lãnh đạo UBND tỉnh cùng một số sở, ngành của tỉnh Cà Mau…

Thống kê mới nhất của Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, mỗi năm các tuyến sông, kênh, rạch ở Cà Mau sạt lở trung bình khoảng 0,5m; bờ biển với chiều dài khoảng 254km bị sạt lở khoảng 5m. Tính tổng thể, diện tích đất bị mất do sạt lở hằng năm ở Cà Mau gần 930ha.

Ông Dương Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau bày tỏ sự lo lắng về tình hình sạt lở đang diễn ra ở Cà Mau. Theo ông Dũng, nếu không có giải pháp hữu hiệu, kịp thời ngăn chặn tình hình sạt lở thì trong tương lai không xa, khu du lịch Khai Long ở Cà Mau sẽ bị sóng biển "nuốt chửng", biểu tượng Mũi Cà Mau bị đe dọa trầm trọng.

Dù biết trước tình hình sạt lở nhưng khó khăn của tỉnh Cà Mau hiện nay là không đủ nguồn kinh phí và chưa có giải pháp hữu hiệu để thực hiện dự án chống sạt lở về lâu, về dài mà chỉ chống chế bằng những giải pháp tạm thời.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh ghi nhận những khó khăn của Cà Mau, yêu cầu tỉnh cùng các ngành có liên quan nghiên cứu lại các biện pháp chống sạt lở tạm thời đang thực hiện. Về phía Bộ KH&CN đã giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học, các chuyên gia của Viện Khoa học và Thủy lợi Việt Nam "nghiên cứu cơ chế hình thành và phát triển vùng bồi tụ ven bờ và đề xuất giải pháp khoa học và công nghệ để phát triển bền vững vùng biển ven bờ Cà Mau"...

Công Minh
.
.
.