Cứu một phụ nữ bị chồng đánh nứt sọ

Thứ Ba, 13/01/2015, 16:35
Chiều 13/1/2015, Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết các bác sĩ khoa này vừa phẫu thuật “mở sọ”, lấy máu tụ trong đầu và cứu sống kịp thời cho một bệnh nhân nữ.

Bệnh nhân này là Trần Thị Bích Th. (24 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Phong, huyện Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch với nhiều vết thương xây sát trên người, sưng phù nề vùng đầu, thái dương. Đặc biệt, có vết thương nứt sọ, kèm liệt nửa người bên trái.

Bệnh nhân Bích Thủy đang được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo lời người nhà xưng là mẹ bệnh nhân (không cho biết rõ mẹ chồng hay mẹ đẻ bệnh nhân - PV) cho hay, khoảng 22h khuya ngày 12/1, chị Th. và chồng có xảy ra cãi vã. Chồng chị Th. đã dùng bình bông đập vào đầu vợ rất mạnh. Chị Th. ngã lăn xuống đất ngất xỉu và được người nhà đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cấp cứu hồi sức. Do thấy tình trạng bệnh nhân quá nặng, BV này đã chuyển bệnh nhân lên BV Chợ Rẫy TP HCM ngay trong đêm.

Theo TS-BS Khang, kết quả chụp Citi Scan trước đó tại BV Đa khoa Tiền Giang đã ghi nhận có tình trạng nứt sọ thái dương phải, tiên lượng có máu tụ.

Trên đường chuyển bệnh nhân từ Tiền Giang lên BV Chợ Rẫy lúc đầu bệnh nhân vẫn tỉnh nhưng tới BV Chợ Rẫy đã trong tình trạng hôn mê sâu. Khi phát hiện tình trạng tri giác bệnh nhân có phần xấu đi, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân chụp Citi Scan lần thứ 2, phát hiện lượng máu tụ trong não bệnh nhân cao gấp 10 lần so với kết quả chụp Citi tại BV địa phương: Lượng máu tụ chiếm gần hết phần bán cầu não phải; dấu hiệu cho thấy có sự chèn ép rất nhiều trong hộp sọ.

TS-BS Nguyễn Ngọc Khang đang phân tích tình trạng máu tụ trong não bệnh nhân qua phim chụp Citi Scan.

6h sáng 13/1, khoa Ngoại thần kinh BV Chợ Rẫy thực hiện hội chẩn và quyết định phẫu thuật mở hộp sọ, lấy máu tụ trong hộp sọ, giải áp sự chèn ép não do khối máu tụ gây ra cho bệnh nhân, và cầm máu. Theo TS-BS Ngọc Khang, với tình trạng bệnh nhân này chỉ phẫu thuật chậm một thời gian ngắn là tử vong.

Chiều 13/1, bệnh nhân này vẫn trong tình trạng thương tổn rất nặng, hôn mê sâu, cũng như chưa thể ăn uống gì được. Theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân cũng không muốn tiếp xúc, trả lời về nguyên nhân gì đã khiến người chồng đã có hành vi đánh vợ dã man như trên.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh nhân đã qua nguy hiểm, đang trong giai đoạn hồi phục tri giác và vận động.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, một bác sĩ nhận định, theo kinh nghiệm, những chấn thương như vậy thường xuất phát từ nguyên nhân bị một vật rất cứng cùng lực đập phải rất mạnh mới gây nên tình trạng nứt sọ, chảy máu, làm thành ổ xuất huyết bên trong hộp sọ gây chèn ép não như vậy.

Trước đây khoa ngoại thần kinh Chợ Rẫy cũng tiếp nhận những ca bạo hành gia đình, đa số nạn nhân là phụ nữ, nhưng trường hợp bạo hành để đưa tới tình trạng xuất huyết não, đe dọa tính mạng bệnh nhân như trường hợp trên thì rất ít gặp.

H.Nga
.
.
.