Cứu hộ tàu cá Bình Định gặp nạn trên biển

Thứ Ba, 20/01/2015, 21:03
Sáng 20/1, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, cho biết, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đang trên đường ra vùng biển tàu cá BĐ 95744 - TS bị hỏng máy, trôi dạt để tiếp cận cứu hộ và ứng cứu 8 ngư dân đang lênh đênh trên biển.

Thông tin ban đầu, vào sáng 17/1, tàu BĐ 95744 - TS của ông Hồ Thanh Cường (ngụ ở xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định), trên tàu có 8 ngư dân đang hoạt động khai thác thủy sản trên vùng biển Hoàng Sa thì tàu bị hỏng máy.

Dù các thuyền viên trên tàu nỗ lực khắc phục sự cố nhưng không được đành để tàu thả trôi tự do trong điều kiện thời tiết trên biển có gió cấp 6. Lúc này, chủ phương tiện đã liên lạc với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định và Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng đề nghị hỗ trợ.

Nhận được tin báo, Danang MRCC đã điều tàu SAR 412 lên đường cứu hộ vào lúc 17h chiều 19/1.

Trong một diễn biến khác, vào khoảng 23h ngày 18/1, Đài Thông tin Duyên hải Hồ Chí Minh nhận được thông tin trực tiếp từ tàu cá BĐ 95589 - TS yêu cầu trợ giúp y tế cho ngư dân Ngô Văn Tây (21 tuổi) - là thuyền viên đang tham gia hoạt động đánh bắt thủy sản trên tàu thì bị đau bụng dữ dội và nghi là bị đau ruột thừa.

Biển động việc đánh bắt tàu cá Bình Định ở ngư trường khơi xa đang gặp nhiều khó khăn, rủi ro.

Tàu cá BĐ 95589 - TS đã gọi điện trực tiếp tới Đài thông tin Duyên hải Hồ Chí Minh yêu cầu được hỗ trợ y tế khẩn cấp. Thời điểm nhận được tin yêu cầu hỗ trợ, tàu cá BĐ 95589 - TS đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản tại vị trí có tọa độ 13-30N, 116-00E.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam đã nối máy cho tàu BĐ 95589 - TS trao đổi trực tiếp với bác sỹ Trung tâm y tế 115 để được hỗ trợ khẩn cấp. Bác sỹ đã tư vấn cho bệnh nhân uống thuốc có sẵn ở trên tàu. Đồng thời, Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam phối hợp với các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương để có phương án hỗ trợ ngư dân tàu BĐ 95589 - TS kịp thời.

Ngoài ra, Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam đã thực hiện phát quảng bá Thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ ngư dân của tàu bị nạn. Hiện nay, tình hình sức khỏe ngư dân Ngô Văn Tây đang được theo dõi sát sao.

Hoàng Nguyên
.
.
.