Cứu hộ hai cá thể gấu 20 năm tuổi

Thứ Ba, 12/05/2020, 15:49
Sáng ngày 12/5, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ hai cá thể gấu 20 năm tuổi tại một nhà hàng ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. 


Hai cá thể gấu được chủ nuôi tự nguyện chuyển giao với mong muốn chúng được chăm sóc tốt nhất trong suốt phần đời còn lại tại Trung tâm Cứu hộ gấu lớn nhất Việt Nam ngay trên địa bàn tỉnh. 

Theo thông tin của chủ nuôi, hai cá thể gấu ngựa đã được ông mua và nuôi từ khi là gấu con từ vùng biên giới sát với Lào, nặng ước chừng 8 kg mỗi cá thể khoảng từ năm 2000. Tính tới nay, hai gấu đã bị nuôi nhốt tầm 20 năm. 

Chủ nuôi 2 gấu ngựa chia sẻ, cơ sở của ông đã dừng chích hút mật gấu 3 năm nay, vì rất ám ảnh và mỗi khi nhìn thấy ánh mắt của chúng đau đớn, ông đều phải quay mặt đi. Nguyện vọng của chủ nuôi là hai gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, nằm ngay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và được hưởng điều kiện tốt nhất để gấu được tự do và chăm sóc tốt nhất trong suốt phần đời còn lại. 

Các bác sỹ đã gây mê để đưa được chú gấu ngựa ra khỏi nơi nuôi nhốt.

Hai cá thể gấu được nuôi nhốt trong một khu nhà tối có mái che và lồng và cửa lưới sắt. Để đưa được 2 gấu ra và chuyển sang lồng vận chuyển, các bác sỹ đã gây mê khám sức khoẻ lâm sàng, đánh giá hiện trạng gấu và đưa chúng lên lồng vận chuyển đặt sẵn trên xe tải. 

Để ghi nhớ và thầm cảm ơn những chiến sỹ áo trắng đang cứu chữa bệnh nhân ở những tuyến đầu chống dịch trên khắp thế giới, Tổ chức Động vật Châu Á đã đặt tên cho hai cá thể gấu cái theo tên những y tá nổi tiếng. Gấu Florence - đặt theo tên theo nữ điều dưỡng người Anh Florence Nightingale -người đã cống hiến cả đời cho nghề y và đặt nền móng cho nền điều dưỡng hiện đại cách đây 150 năm. Cá thể gấu còn lại được đặt tên là Clara – theo Clara Barton, nữ y tá người Mỹ từng được mệnh danh ‘Thiên thần trên chiến trường’, Clara Barton sau này đã sáng lập ra Hội Chữ thập đỏ Mỹ và có những cống hiến bền bỉ để xoa dịu nỗi đau nhân loạị.

Hai cá thể gấu ngựa sẽ được chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ gấu nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Như vậy, đây là hai cá thể gấu ngựa thứ 215 và 216 mà Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ tại Việt Nam từ ngày thành lập vào năm 2007 tới nay. Tổ chức Động vật Châu Á đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam hướng tới chấm dứt 100% số trại gấu còn lại trên địa bàn cả nước và đưa được thêm khoảng 800 cá thể gấu nữa về các cơ sở cứu hộ, lộ trình từ 2017 tới 2022. 

Thống kê mới nhất cho thấy cả nước còn khoảng hơn 600 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể. Cuối năm 2005, Chính phủ Việt Nam tiến hành lập hồ sơ và quản lý gấu trên cả nước nhằm mục đích quản lý số lượng gấu đang nuôi nhốt, chấm dứt tình trạng săn bắt gấu từ tự nhiên về nuôi.

TL
.
.
.