Cựu chiến binh vận động giao nộp súng tự chế

Thứ Hai, 19/04/2010, 14:45
Nhiều cựu chiến binh ở huyện Minh Long (Quảng Ngãi) đã tình nguyện đi vận động nhân dân, nhất là các đối tượng tự độ chế súng đi săn giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Qua gần 1 năm đã vận động nhân dân giao nộp cho Công an trên 50 khẩu súng các loại.

Thời gian qua, việc tuỳ tiện dùng súng tự độ chế và thuốc nổ để săn bắn, đánh cá ở các địa phương đã ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự, thậm chí đã xảy nhiều vụ trọng án, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Điển hình như sáng 23/4/2009, Phạm Văn Bình (32 tuổi) cùng một số thanh niên là Phạm Văn Phốp, Phạm Văn Nhem, Phạm Văn Liệt, Phạm Văn ARin, Phạm Văn Đơm, Phạm Văn Rớt và Phạm Văn Đổi cùng ngụ ở xã Ba Bích (Ba Tơ) đến khu rừng thuộc thôn Làng Tốt, xã Ba Lế (Ba Tơ) để săn thú rừng.

Tại đây, nhóm đi săn đã cắm trại ở qua đêm, đến khoảng 11h trưa 24/4/2009 thì nhóm săn phát hiện một con heo rừng. Nhóm đi săn phân ra làm nhiều hướng phục kích, vì có nhiều cây che khuất nên Phạm Văn Bình đã bắn nhầm 2 phát súng vào ngực anh Phạm Văn Đổi khiến anh Đổi chết ngay tại chỗ. Hay như vụ dùng súng tự độ chế để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, gây bất bình trong nhân dân tại huyện Nghĩa Hành.

Nhân dân đi giao nộp súng.

Và mới đây, khoảng 10h30’ ngày 20/2, tại Sông Phước Giang, giáp ranh giữa hai huyện Nghĩa Hành và Minh Long, 2 đối tượng Huỳnh Ngọc Dược (42 tuổi) cùng em ruột là Huỳnh Anh Vũ ở thôn Đồng Vinh, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) dùng thuốc nổ đánh cá trái phép. Hậu quả, Dược bị mìn nổ đứt lìa cánh tay, phải đưa đi cấp cứu.

Trước những hậu quả khó lường từ việc dùng súng tự độ chế và thuốc nổ trái phép của một số người dân, thì hằng ngày ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn (Minh Long), nhiều cựu chiến binh đã tình nguyện đi vận động nhân dân, nhất là các đối tượng tự độ chế súng đi săn giao nộp lại cho cơ quan chức năng.

Cựu chiến binh Đinh Vía bộc bạch: "Tôi đã bàn và cùng với các anh em trong Hội Cựu chiến binh đi vận động, giao nộp số vũ khí cho Công an. Kể từ khi chúng tôi đi đến nay đã gần 1 năm và vận động được nhân dân giao nộp cho Công an trên 50 khẩu súng các loại…".

Trung tá Nguyễn Văn Phú - Đội trưởng đội Công an phụ trách xã, Công an huyện Minh Long cho biết: "Quá trình xuống cơ sở công tác, tôi thấy tiếng nói của các cựu chiến binh rất có uy tín đối với đồng bào nơi đây, những việc làm của các cụ đem lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, tôi đã tham mưu cho lãnh đạo cấp trên thành lập mô hình cựu chiến binh vận động nhân dân thực hiện tốt Nghị định 47/CP của Chính phủ vào đầu tháng 4/2010. Hiện mô hình đã thu hút trên 30 cựu chiến binh trong xã tham gia"

N.Thuỳ
.
.
.