Cứu 5 ngư dân nước ngoài lâm nạn trên biển

Thứ Sáu, 11/02/2011, 08:06
Giữa lúc tưởng chừng sinh mệnh của mình thuộc về biển cả bởi những đợt sóng dữ xô đập hối hả và thời tiết rét buốt, thì 5 ngư dân Philippines không thể ngờ được rằng họ đã được những người bạn Việt Nam cứu nạn. Và sau nhiều ngày được chăm sóc bằng tình yêu thương nhân loại, đến 7h ngày 10/2, hai ngư dân cuối cùng trong số 5 người bị nạn đã được đưa từ khơi xa vào tới Cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
>> Ngư dân Trung Quốc không phải những người duy nhất được BĐBP Việt Nam cứu

Ông Lê Cổn, 59 tuổi, trú ở khu phố 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa là người trong cuộc kể lại "Tàu đánh cá mang số hiệu PY-90441-TS do tui làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân rời bến Đông Tác ra cửa biển Đà Diễn vào chiều 15/1. Cho tới 12h ngày 30/1, trong lúc đang buông neo đánh bắt cá ngừ đại dương ở tọa độ 12 độ 50'N - 116 độ E, cách đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa về phía Đông Bắc khoảng 100 hải lý, thì anh em trên tàu phát hiện phía sau những đợt sóng lớn có bóng dáng người trôi dạt trên mặt biển…".

Có thể nói bất kỳ một ai là ngư dân từng đối mặt với sóng gió, hiểm nguy, thì công việc cứu nạn, cứu hộ luôn là mệnh lệnh trái tim, nên ngay lập tức thuyền trưởng Lê Cổn đã huy động ngư dân trên tàu tiếp cận và lần lượt cứu vớt 5 người.

Do chi phí vật tư, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm cho mỗi chuyến biển cả trăm triệu đồng, nên 3 chiếc tàu đánh cá nêu trên không thể rời ngư trường để đưa 5 người bị nạn vào bờ sớm hơn so với lịch trình đã định. Chính vì vậy, trong lúc hành nghề trên biển, hai thuyền trưởng Lê Cũng, Trần Văn Thân đã liên lạc với tàu PY-90163-TS của anh Nguyễn Thanh Toàn, trú ở khu phố 6, phường Phú Đông để tàu này đưa 3 ngư dân Regino D.Suico, 32 tuổi; Diego Abano, 24 tuổi và Naptalio Surbano, 46 tuổi, cùng trú ở Calapandayan Subic Zambales - Philippines vào Cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa hồi 15h30' ngày 9/2.

Bộ đội Biên phòng Phú Yên tiếp nhận những ngư dân Philippines đã được cứu nạn đưa vào bờ.

Đến sáng hôm sau, 2 ngư dân còn lại là Remedioy Cgeray, 39 tuổi và Fredo Mangu Bat, 39 tuổi, cùng trú ở Calapandayan Subic Zambales - Philippines cũng đã được tàu đánh cá PY-90441-TS do ông Lê Cổn đảm nhiệm thuyền trưởng đưa vào TP Tuy Hòa.

Thoát chết sau khi lâm nạn do tàu đánh cá bị đắm giữa biển khơi xa nhờ sự cứu giúp tận tình của người bạn Việt Nam. 5 ngư dân Philippines đều bày tỏ sự xúc động khi được Bộ đội Biên phòng Phú Yên đưa về khách sạn nghỉ ngơi, tặng quần áo, chăm lo sức khỏe, ăn uống rất tử tế.

Kiểm tra sức khỏe nhóm ngư dân Philippines sau khi được cứu nạn vào bờ.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 10/2, Đại tá Nguyễn Trọng Huyền - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Phú Yên cho biết, UBND tỉnh Phú Yên đã gửi thông báo cho Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam biết về vụ việc nêu trên để phía bạn phối hợp đưa 5 người bị nạn sớm hồi hương đoàn tụ gia đình

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.