Cưỡi trâu đi... học

Thứ Hai, 10/03/2008, 08:21
Gần 100 em học sinh Trường THPT và THCS Mò Ó (huyện Đakrông, Quảng Trị) phải cưỡi trâu đi xa hàng trăm cây số đường rừng để đến lớp học.

Những năm 2000 trở về trước, con em ở các bản Khe Luồi, Mai Lãnh, xã Mò Ó, huyện Đakrông (Quảng Trị) muốn học cái chữ thì chỉ có cách duy nhất là phải cưỡi trâu vượt sông Đakrông để qua trường học nằm phía bên kia QL9.

Do quá nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ, nên lãnh đạo Trường THPT và THCS Mò Ó cho mở một điểm trường phía bên này sông, dành cho học sinh ở hai thôn nói trên.

Mặc dù không còn phải cưỡi trâu qua sông như trước, nhưng gần 100 học sinh ở điểm trường này vẫn chưa hết gian nan, phải cưỡi trâu đi xa hàng cây số đường rừng từ nhà tới trường.

Điều lo ngại hơn, khi học sinh không còn phải cưỡi trâu qua sông, từ năm 2000 đến nay, các thầy cô giáo ở điểm trường trên phải... đợi đò từ bên này QL9, vượt sông Đakrông qua bên kia.

Khổ nổi, nhiều khi đợi hết cả buổi mà không thấy đò đâu, trong khi những con đò ấy do dân bản chèo chống đi làm nương rẫy cũng chẳng an toàn chút nào, phần lớn đã cũ nát, lại không có phao cứu sinh.

Việc này khiến cho gần 100 em học sinh kể trên phải nghỉ học thường xuyên vì đến lớp mà không thấy thầy cô giáo!

Phan Thanh Bình
.
.
.