Cục phó Cục thuế Gia Lai từ chức vì vợ trốn... thuế

Thứ Sáu, 23/05/2008, 14:55
Khi ông Hà Văn Hiến đang tại vị Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai, vợ ông này đã thành lập và điều hành 1 DN trốn thuế hơn 2,4 tỷ đồng.
>> Lật lại hồ sơ vụ án ở Cty XNK Gia Lai

Ngày 22/5, ông Trần Trưng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho biết, ông Hà Văn Hiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã gửi đơn xin từ chức. Trong đơn ông Hiến trình bày lý do xin từ chức là do bản thân cảm thấy không còn đủ uy tín để giữ chức vụ đương nhiệm.

Ông Trần Trưng cũng cho biết thêm, ông đã đồng ý cho ông Hiến từ chức và chuyển hồ sơ lên lãnh đạo Tổng cục Thuế để giải quyết theo thẩm quyền.

Theo điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai, năm 1998, bà Nguyễn Thị Kim Chi (vợ ông Hiến) thành lập XNTD để kinh doanh hàng hóa nông sản. Tại thời điểm này vì có chồng là Hà Văn Hiến đang chức Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai nên theo quy định, bà Chi không thể thành lập doanh nghiệp mà nhờ chị (cùng mẹ, khác cha) là Phan Thị Đại đứng tên giúp thành lập doanh nghiệp lấy tên XNTD Kim Chi có trụ sở đóng tại 15A Trần Phú, Pleiku, Gia Lai. Sau khi thành lập doanh nghiệp bà Đại làm giấy ủy quyền cho bà Chi điều hành.

Bà Chi đã ký nhiều hợp đồng bán nông sản cho trên 20 đơn vị cá nhân, trong đó có Công ty XNK Gia Lai do em rể là Trịnh Xuân Nhân làm Giám đốc. Để có nguồn hàng cung ứng, bà Chi thành lập chi nhánh thu mua tại Chư Sê và mua hàng của nhiều cá nhân khác.

Chỉ tính trong 3 năm hoạt động (2000 - 2002), XNTD Kim Chi đã gian dối trong việc kê khai hóa đơn xuất bán hàng, trốn thuế tổng số tiền trên 2,4 tỷ đồng.

Vụ án bị phát hiện từ năm 2004, nhưng quá trình xử lý có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án nên đã không phát hiện Kim Chi trốn thuế, thậm chí có lúc Kim Chi còn cho trở thành bị hại trong vụ án.

Sau khi cấp xét xử giám đốc thẩm hủy án, điều tra lại đã phát hiện Kim Chi trốn thuế, Kim Chi từ bị hại đã trở thành bị can và bị đề nghị truy tố hai tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Trốn thuế".

Vụ án đang được chuyển hồ sơ qua TAND tỉnh Gia Lai để xét xử sơ thẩm theo quy định pháp luật

Ngọc Như
.
.
.