Cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Nhà xe vẫn bắt khách dọc đường

Thứ Bảy, 13/10/2012, 01:59
Dù lực lượng chức năng đã quyết tâm dẹp nạn cò xe, bắt khách dọc đường, song dường như nhiều nhà xe xuất phát từ bến phía Nam, Nước Ngầm vẫn không cảm thấy lo lắng. Chiều 10/10, phóng viên Báo CAND có mặt tại khu vực đường Kim Đồng, Giải Phóng vẫn thấy cảnh xe khách… chạy như “rùa bò” từ trong bến ra đến đường. Rồi khi đến đoạn đường quay đầu thì tranh thủ dừng lại bắt khách dọc đường.
>> Quyết dẹp nạn cò mồi, xe dù, bến cóc tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Nhằm tập trung giải quyết về trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự vệ sinh môi trường khu vực bến xe phía Nam, bến xe Nước Ngầm, ngã ba Kim Đồng-đường Giải Phóng; đường Giải Phóng - Ngọc Hồi, ngã ba đường 1B - Pháp Vân, Công an quận Hoàng Mai đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (CSTT), Công ty quản lý bến xe… lập kế hoạch quyết dẹp nạn: Cò mồi, xe dù, bến cóc, xe chạy lòng vòng bắt khách. Sau một tuần ra quân, nhiều nhà xe, cò xe đã bị xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe vòng vo ngang nhiên bắt khách ở khu vực gần bến.

 17 “cò xe”  và 170 trường hợp xe khách vi phạm đã bị xử  lý

Những ngày này, người dân lưu thông trên đoạn đường Giải Phóng từ ngã ba Kim Đồng - Giải Phóng đến ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng, dễ nhận thấy các lực lượng Công an từ CSGT, CSTT đến Công an phường chốt trực nhiều hơn. Cũng bởi vậy, đoạn đường dài chưa đầy 2km này, từng được coi là cửa ngõ phía Nam phức tạp về  trật tự giao thông bởi lưu lượng phương tiện tham gia khá đông nay đã có phần thông thoáng, nhất là trong giờ cao điểm.

Có được kết quả này là sự nỗ lực và đóng góp không nhỏ của 150 cán bộ, chiến sĩ  của các lực lượng gồm CSHS, CSGT, CSTT, Đội trật tự vận tải Hoàng Mai, Trạm Cảnh sát bến xe, Công an phường Thịnh Liệt, Công an phường Hoàng Liệt, đội Cảnh sát ma túy Công an quận Hoàng Mai.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá An Thanh Bình, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết: Sau một tuần thực hiện kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thôngvà duy trì công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường kể trên, đã có 714 trường hợp bị xử lý. Trong đó tạm giữ 2 ôtô, 12 xe máy,180 bộ giấy tờ xe ôtô, 110 bộ giấy tờ xe máy; 230 trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Liên quan đến xe khách, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 170 trường hợp ôtô chở khách, xe ôtô đón trả khách sai quy định. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 1 tuần, các lực lượng cũng đã xử lý tới 17 đối tượng “cò xe”. Bên cạnh đó, còn có 1 xe container, 3 xe khách, 3 xe ôtô tải chở đất, đi vào đường cấm bị kiểm tra xử lý. Ngoài ra, trong quá trình tuần tra kiểm soát, các lực lượng cũng đã phát hiện gần chục vụ tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy.

Tình trạng xe bắt khách dọc đường vẫn diễn ra gần khu vực bến xe phía Nam.

Chủ, lái xe khách vẫn cố tình bắt khách

Dù lực lượng chức năng đã quyết tâm dẹp nạn cò xe, bắt khách dọc đường, song dường như nhiều nhà xe xuất phát từ bến phía Nam, Nước Ngầm vẫn không cảm thấy lo lắng. Có mặt tại khu vực đường Kim Đồng, đường Giải Phóng chiều 10/10, phóng viên Báo CAND vẫn thấy cảnh xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định, Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Thái Bình… chạy như “rùa bò”  từ trong bến ra đến đường. Rồi khi đến đoạn đường quay đầu (trên đường Kim Đồng) thì tranh thủ dừng lại bắt khách dọc đường. Chỉ đến khi ra đến đường Giải Phóng, đoạn đối diện cổng bến, thấy lực lượng Công an đứng chốt trực, lái xe mới cho xe chạy thẳng. “Né” được Công an, đi thêm vài trăm mét nữa, nhiều xe lại tiếp tục chạy chầm chậm, phụ xe thì ngang nhiên mở cửa để câu kéo khách dọc đường.

Thừa nhận việc vẫn còn tình trạng xe chạy “rùa bò” trên đường, Đội trưởng Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Hà Nội) chia sẻ: trên địa bàn đội 4 quản lý, riêng đoạn từ Bến xe phía Nam đến bến xe Nước Ngầm, với tính chất phức tạp nên lúc nào đội cũng phải bố trí ít nhất từ 6 - 8 chiến sĩ CSGTchốt trực, nhiều hơn bất kỳ một vị trí nào khác. Và ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông, ngày nào cũng có hơn chục trường hợp xe khách bị xử lý lỗi dừng đỗ sai quy định. Tuy nhiên, cái khó của lực lượng CSGT là không thể bắn tốc độ trong nội đô, nên nhiều trường hợp xe chạy tốc độ “rùa bò” rất khó xử lý. Dường như biết được điều này, nên nhiều lái xe lách luật, và tranh thủ lúc các lực lượng giao ca thì bắt khách dọc đường.

Để giải quyết triệt để tình trạng này, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho rằng, lực lượng liên ngành cần quyết liệt với vấn nạn xe chạy chậm dưới 10km trên trục đường Giải Phóng, Kim Đồng bằng cách bắn tốc độ với những xe này.

Bên cạnh đó, để tình trạng ùn tắc không xảy ra kể cả vào giờ cao điểm, Đại diện Công an quận Hoàng Mai tiếp tục kiến nghị Sở GTVT và Công an TP Hà Nội có biện pháp xử lý, điều chỉnh không để ôtô khách từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh thành phố phía Nam đi qua ngã 3 Pháp Vân - Giải Phóng; yêu cầu theo các tuyến đường 70 rẽ phải theo đường 1A xuống Thường Tín để giảm lưu lượng phương tiện tránh ùn tắc giao thông và cắm biển báo liên quan đến khu vực quay xe tại khu vực ngã 3 Kim Đồng quay về Thường Tín

Thanh Huyền
.
.
.