Công viên, sân chơi Hà Nội... hoang phế

Thứ Sáu, 14/11/2008, 13:46
Trong khi tình trạng thiếu địa điểm vui chơi giải trí đang trở nên rất bức thiết thì tại Hà Nội nhiều công viên, sân chơi vẫn đang bị xuống cấp, lãng phí nghiêm trọng.

Xuống cấp và nhếch nhác

Nằm ở vị trí đẹp gần trung tâm thành phố, nhưng sân chơi Trung Tự (Đống Đa) rộng hàng trăm mét vuông nhiều năm qua đã trở nên hoang phí.

Chiều 12/11, khi có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh cỏ dại mọc nghi ngút khuất cả mắt nhìn. Một vài trò chơi ít ỏi nằm giữa sân đã bị cũ nát, hư hỏng từ nhiều năm trước. Ngay cả một góc tường bao còn lại của sân chơi này cũng bị các đối tượng bôi bẩn bằng đủ các loại hình thù kỳ quái.

Sân chơi bị bỏ hoang trong thời buổi "tấc đất, tấc vàng" nên một số người dân đã nhanh chân chiếm dụng một góc công viên để mở quán bán giải khát, thu mua phế liệu… Sân chơi dành cho trẻ, nhưng giờ đây đã bị biến dạng, thành nơi tụ tập chích choách về đêm của các đối tượng nghiện.

Một số người dân có mặt tại đây bức xúc nói với chúng tôi: Trước đây sân chơi này đã được đầu tư xây dựng khá quy củ với nhiều trò chơi và là điểm vui chơi giải trí hữu ích cho trẻ em trong khu vực. Tuy nhiên những năm qua do không được chăm sóc, quản lý sân chơi đã trở nên hoang phế. Trẻ con không có chỗ chơi, hàng trăm mét vuông đất lại bị bỏ không lãng phí.

Có mặt tại Công viên Hoàng Văn Thụ nằm trên đường Lương Khánh Thiện (quận Hoàng Mai) chúng tôi cũng bắt gặp cảnh tương tự. Tiếng là công viên với diện tích khá lớn, tuy nhiên cảnh "đổ nát" cũng hiện diện khắp nơi.

Hệ thống đài phun nước, một vài trò chơi ít ỏi tại công viên đã hư hỏng, han rỉ và gãy nát từ lâu. Sân chơi, đường đi nứt nẻ, bong tróc. Thậm chí cỏ còn mọc lên cả mái ngói nhà bốt điện tại đây. Công viên xuống cấp nên thay vì dành cho trẻ đến vui chơi giải trí, giờ đây chỉ một khoảng sân nhỏ giữa công viên được người dân trưng dụng để đánh cầu lông. 

Được biết tại một số phường thuộc bốn quận nội thành cũ Hà Nội số công viên mini, sân chơi cho thiếu nhi khá nhiều...

Cần có cơ chế để giải quyết tình trạng bỏ hoang, xuống cấp

Bên cạnh tình trạng sân chơi, công viên lãng phí thời gian qua chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh tình trạng các nhà văn hoá thiếu nhi tại một số nơi hoạt động kém hiệu quả.

Nhà văn hoá xây xong nhưng không có kinh phí để duy trì, các hoạt động lại nghèo nàn nên không thu hút được các em đến tham gia. Chính quyền địa phương cho rằng để giải quyết tình trạng lấn chiếm các sân chơi ở khu tập thể giống như việc "bắt cóc bỏ dĩa'. Ra quân xử lý xong, đâu lại hoàn đấy. Trong khi đó kinh phí để nâng cấp, cải tạo các sân chơi này thì rất khó khăn. 

Công viên Hoàng Văn Thụ, rác rưởi tràn ngập, trò chơi hoen rỉ vắng bóng trẻ em.
 

Trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 1.700 điểm vui chơi, sinh hoạt dành cho trẻ. Tuy nhiên theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì do thiếu kinh phí, quản lý lỏng lẻo nên nhiều điểm vui chơi hiện đang chịu cảnh bỏ hoang, thậm chí bị lấn chiếm phục vụ việc bán hàng quán, mất mỹ quan đô thị...

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp các công viên lớn, việc tạo một cơ chế quản lý rõ ràng để đầu tư, nâng cấp hệ thống sân chơi cho trẻ đang là nhu cầu bức thiết được nhiều người dân quan tâm, kiến nghị

Nhóm PV Pháp luật
.
.
.