Công trình thủy điện Nậm Pông hoạt động trở lại

Thứ Sáu, 24/08/2012, 14:56
Sau khi làm rõ nguyên nhân và báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh, trưa 21/8, Công trình Thủy điện Nậm Pông đã hoạt động trở lại để sớm đưa nhà máy thủy điện vào hoạt động đúng tiến độ.

Vụ sập hầm công trình Thủy điện Nậm Pông (Quỳ Châu, Nghệ An) xảy ra ngày 19/8, làm 2 người tử vong và 5 người khác bị thương.

Ngay sau khi vụ sập hầm xảy ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc đã yêu cầu Ban quản lý dự án Công trình thủy điện Nậm Pông dừng thi công đường hầm để khắc phục sự cố và giao cho cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

 Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đoàn công tác của Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Công an huyện Quỳ Châu, Công ty cổ phần Za Hưng và Công ty TNHH xây dựng lắp đặt thủy điện Triết Giang (Trung Quốc) và các bộ phận liên quan của Công trình thủy điện Nậm Pông có mặt, tổ chúc khám nghiệm hiện trường. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng khẳng định nguyên nhân dẫn đến vụ nổ tại đường hầm là do sơ suất trong lao động đã để sót lượng nhỏ thuốc nổ trước khi khoan phá đá tiếp để thông hầm.

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Đào Hồng Lập, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm, nơi xảy ra vụ nổ là đường hầm dẫn nước vào tổ máy thủy điện Nậm Pông, dài khoảng 5.000 mét và được khoan từ 2 đầu lại, chỉ còn cách nhau khoảng 1.000 mét nữa là thông hầm. Mỗi lần khoan có hàng trăm mũi khoan sâu vào đường hầm để đặt thuốc nổ. Về nguyên tắc, mỗi lần kích nổ xong, công nhân có trách nhiệm dọn vệ sinh (vận chuyển hết đất đá ra ngoài), sau đó kiểm tra xem thuốc nổ đã nổ hết chưa.

Do sơ suất trong quá trình kiểm tra, một lượng nhỏ thuốc nổ của ca làm việc trước đó còn sót lại, nhưng không phát hiện ra. Vì vậy, khi hai anh Hồ Sỹ Huynh và Trần Đình Huy khoan trúng vào thuốc nổ sót lại của ca làm việc trước đã gây nổ, xảy ra tai nạn trên.

Sau khi làm rõ nguyên nhân và báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh, trưa 21/8, Công trình Thủy điện Nậm Pông đã hoạt động trở lại để sớm đưa nhà máy thủy điện vào hoạt động đúng tiến độ

Hữu Trọng
.
.
.