Công trình nước sạch tiền tỉ ngừng hoạt động

Thứ Năm, 07/08/2014, 11:14
Hơn 5 năm qua vài chục hộ dân ở xóm Chiển 1 (xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sống thiếu nước sạch triền miên do hệ thống dẫn nước của địa phương xuống cấp nặng nề. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều xã ở Thái Nguyên, nơi được xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung từ nguồn vốn 134, 135.

Công trình nước sạch của xóm Chiển 1 ban đầu dẫn nước tới người dân qua 61 trụ vòi. Song hiện tại chỉ còn 40 trụ vòi hoạt động cầm chừng. Các hộ dân dùng nước từ công trình này thường xuyên rơi vào cảnh mất nước, đặc biệt vào mùa mưa lũ hoặc khô nóng.  Hầu hết người dân của xóm Chiển 1 phải quay trở lại dùng nước giếng khoan, giếng khơi, hoặc nước suối không đảm bảo vệ sinh. Những ngày nắng nóng như thế này, anh Bàn Văn Hùng, một người dân trong xóm thường ra suối tắm do “vòi nước ở nhà cả ngày chỉ chảy tí tách vài giọt”. Cũng như những gia đình khác dùng nước từ dự án nước sạch, trung bình mỗi tháng nhà anh Hùng mất nước  tới 20 ngày. Tình trạng này đã kéo dài gần 6 năm đối với gia đình anh. Những ngày thiếu nước, anh phải sang gánh nước từ giếng khoan của nhà hàng xóm. Tuy nhiên, mức độ an toàn của nguồn nước từ các giếng khoan vẫn khiến nhiều người dân lo ngại.

Anh Đặng Tiến Hạnh (xóm Chiển 1) cho biết: “Giếng nhà tôi bỏ hoang gần chục năm, đầy cung quăng, ốc sên ra đấy, nhiều lúc múc lên còn ngửi thấy mùi thuốc trừ sâu. Biết là không đảm bảo nhưng vẫn phải dùng lại vì nước từ dự án lúc có lúc không”. Công trình nước sinh hoạt tập trung ở xóm Chiển 1 được xây dựng từ năm 2007, trị giá  629 triệu đồng từ nguồn vồn của chương trình 134.

Theo ông Đặng Hoàng Quý, bí thư xã Quân Chu, sở dĩ công trình hoạt động kém là do vị trí đặt bể chứa chưa hợp lí, đường ống dẫn nước nhỏ, không đủ đưa nước tới các hộ dân. Theo ông Quý, chính quyền đang có kế hoạch sửa chữa hệ thống, thay ống kẽm bằng ống nhựa PV. Dự tính đến tháng 10, công trình sẽ hoạt động trở lại

Quỳnh Vũ
.
.
.