Công trình QL91B (Cần Thơ) làm hoài... không xong

Thứ Ba, 22/07/2008, 09:42
Quốc lộ 91B nối từ QL1A sang QL91 có tổng chiều dài gần 20km, trong đó có 22 cầu qua các sông rạch. Theo chủ đầu tư - Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, công trình được chia thành 9 gói thầu, với tổng vốn dự toán được duyệt là 297 tỉ đồng và đã được khởi công vào năm 2000.

Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn tất đưa vào sử dụng sau 8 năm xây dựng. Tuy nhiên hiện nay, mới chỉ 2km đường (phần nối với QL1A) và các cầu số 1, 2, 3, Bà Bộ hoàn thành, còn lại đang thi công dở dang, thậm chí đang ở giai đoạn tổ chức đấu thầu. Đây là một công trình trọng điểm nhưng lại là điển hình nhất của TP Cần Thơ về tiến độ thi công chậm chạp, gây bức xúc cho người dân. 

9h ngày 18/7, tôi có mặt tại công trình cầu Rạch Sát. Không một bóng công nhân nào. Máy móc, phương tiện cũng chẳng thấy đâu. Theo ghi nhận của chúng tôi, một đoạn đường nhựa đã được một số người dân tận dụng làm nơi phơi lúa, phơi củi. Một cán bộ của chủ đầu tư kể, tổng chiều dài của QL91 này là 17.793km.

Tuy nhiên, qua 8 năm thi công, hiện mới chỉ xong gói thầu số 1 gồm 2km đường và các cầu số 1,2,3 và Bà Bộ. Gói thầu số 2 phần đường (từ km 2+0 đến km 15+792) (do Công ty Đường 126 trúng thầu) mới chỉ thi công đạt 11,563 tỷ đồng, tương đương 42% khối lượng trúng thầu và hiện đã ngừng thi công.

Thời gian thi công của gói thầu này là 23 tháng nhưng đã hết hạn theo phụ lục hợp đồng từ tháng 1/2008. Đại diện phía thi công giải thích rằng, thực tế đơn vị đã thi công được 7,5km nhưng do toàn tuyến này có quá nhiều cầu làm chưa xong nên đơn vị không có đường để vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường(?).

Tại công trình cầu Bình Thủy, ngoài đống cọc bê tông nằm vô hồn chịu mưa, chịu nắng trên bờ sông, tôi cũng chẳng thấy bóng dáng của nhà thầu. Tranh thủ khoảng thời gian đống cọc còn nằm im, một người dân đã bắc ghế để... bán cà phê. Anh chủ tiệm sửa xe gắn máy Hiếu cạnh đó, cũng có phần đất dính vào công trình kể: "Đống cọc này được người ta đổ cách nay khoảng 1 năm. Sau khi đổ xong, một số công nhân ở lại coi chừng mớ vật liệu còn dư lại, mấy ngày sau rồi họ cũng rút lui đâu mất".

Thầu xây dựng công trình này (cùng với 3 cầu khác của QL91 này gồm Rạch Sát, Rạch Cam, Ông Tường) là Công ty cổ phần Cầu 11 Thăng Long. Tôi nhớ lần cùng đoàn công tác của UBND TP Cần Thơ kiểm tra tiến độ công trình QL91B vào tháng 12/2007, khi đến công trình cầu Bình Thủy, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ngạc nhiên nói: "Trước đây khi tôi đi kiểm tra thì cây cầu này vẫn chưa khởi động, nhưng gần năm sau quay lại kiểm tra thì nó cũng y như trước, không thay đổi gì".

Nơi sẽ xây dựng cầu Bình Thủy đang bỏ hoang.

Chủ đầu tư cho biết công trình cầu Bình Thủy này chưa thi công được do hệ thống điện trung thế chưa được di dời nên nhà thầu không thể đưa phương tiện, nhất là cần cẩu, vào được. Trong khi đó, hồ sơ dự toán chi phí di dời hệ thống điện đã điều chỉnh 2 lần (lần 1, kinh phí được duyệt là 797 triệu đồng; lần 2, kinh phí được duyệt điều chỉnh lên 1,565 tỉ đồng) nhưng hiện nay chưa có... mặt bằng để di dời.

Trong tình hình giá cả biến động như thời gian qua và hiện nay, chủ đầu tư cho rằng khi có mặt bằng, chi phí di dời hệ thống điện lại phải điều chỉnh lần nữa. Theo tính toán ban đầu, nếu nhận xong mặt bằng, nhà thầu phải thi công liên tục 17 tháng mới xong cầu Bình Thủy.

Từ thực tế thi công kéo dài, kinh phí xây dựng cầu Bình Thủy hiện đã tăng 30% giá trị được duyệt, tức khoảng 4 tỉ đồng. Tính chung tiến độ của cả gói thầu gồm 4 cầu này, nhà thầu mới triển khai thi công đạt 23,117 tỉ đồng (57,54% khối lượng trúng thầu).

Vẫn theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư công trình QL91B, qua kiểm tra khối lượng triển khai thi công so với tổng khối lượng trúng thầu của nhiều gói thầu còn lại cho thấy, dù không thiếu vốn nhưng tiến độ giải ngân của dự án rất chậm, điều này cũng đồng nghĩa với tiến độ hết sức ì ạch.

Cụ thể, gói thầu số 3 (gồm cầu Ván, Rạch Miếu Trắng, Giáo Đôi, Xẻo Sao - nhà thầu là Liên danh Công ty cổ phần Cơ khí vận tải và Xây dựng - Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Thăng Long) mới đạt 37,14%; gói thầu số 4 (gồm các cầu: Giáo Dẫn, Ông Se, Ông Bổn, Nam Đông, Hà Hồng, Mương Thủy Lợi - nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1) mới đạt 36,57%...

Ông Nguyễn Chí Linh - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Cần Thơ cho biết: "Nếu nhà thầu không có chuyển biến tích cực trong thời gian tới, trước mắt, đề nghị cấm, không cho nhà thầu tham gia dự đấu thầu trên địa bàn TP Cần Thơ".

Ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trong một cuộc họp mới đây cũng lưu ý: "Tới đây nhà thầu phải tập trung phương tiện, nhân công để đẩy nhanh tiến độ, nếu không sẽ cắt hợp đồng".

Về tiến độ hoàn thành của QL91B, do còn lấn cấn ở gói thầu 6A (chưa triển khai đấu thầu được) nên Cần Thơ đã đề nghị Bộ GTVT cho giãn tiến độ hoàn thành dự án đến năm 2009

Binh Huyền
.
.
.