Công nhân đình công, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tìm cách 'hạ nhiệt'

Thứ Hai, 31/08/2015, 08:31
Ngày 29/8, hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, Bình Định bị đình trệ khi các tổ, đội bốc xếp tổ chức đình công. Theo tìm hiểu của phóng viên, không khí lãn công, bỏ việc manh nha từ 15h30’ ngày 28/8 đến 7h ngày 29/8 thì bị đẩy tới cao trào.

Theo nhiều công nhân cho biết, thời gian qua, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã giảm lương công nhân, trong khi khối lượng công việc và thời gian làm việc khá nặng, không đảm bảo thu nhập. Hơn nữa, tiền thưởng hằng quý chưa có, tiền thưởng dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay quá chậm và thấp hơn các năm trước, tạo tâm lý bất an cho hàng trăm công nhân đang làm việc tại đơn vị.

“Sản lượng hàng hóa qua cảng liên tục tăng trưởng, lãnh đạo tuyên bố doanh nghiệp phát triển không ngừng, thế nhưng lương, thưởng của chúng tôi thì ngược lại, ngày càng teo tóp. Tôi nói thiệt, khối lượng làm việc tại đây là rất lớn. Mỗi tháng, nhiều anh em làm tới 30 đến 40 công, thế nhưng, tiền lương chi trả lại quá thấp. Tuy bị vắt kiệt sức nhưng thu nhập mỗi tháng mỗi công nhân chưa đến 6 triệu đồng…, ai mà chịu nổi!”, anh H - một công nhân bốc xếp của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bức xúc.

Tiếp lời anh H - công nhân tên C cùng tổ bốc dỡ, ta thán: “Không ít anh em ở đây có thâm niên làm 6-7 năm nhưng không có bảo hiểm y tế. Thậm chí, từ 1/6, Công ty ra thông báo tạm dừng khoản này và hứa hẹn “sẽ phân phối vào thời gian thích hợp”.

Nhiều công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tụ tập trước khu vực Công ty để đình công.

Để “hạ nhiệt” không khí căng thẳng, trưa 29/8, ban lãnh đạo Công ty đã tổ chức đối thoại trực tiếp với một nhóm chừng hơn 30 công nhân xếp dỡ. Tại buổi đối thoại, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn Nguyễn Quý Hà đã lên tiếng xin lỗi anh em công nhân. 

Ông Hà nói: “Tôi xin chịu trách nhiệm về những gì đã và đang xảy ra. Tôi có mặt tại đây là để lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ anh em công nhân và cam kết, trong khuôn khổ pháp luật cho phép, sẽ nghiêm túc điều chỉnh, sửa chữa những nội dung bất hợp lý”.

Sau gần 2 giờ tổ chức đối thoại với anh em công nhân, ông Nguyễn Quý Hà cho biết: “Sau khi nắm bắt rõ những tâm tư, nguyện vọng của công nhân, ngay trong sáng 29-8, tôi đã quyết định chi 6 tỉ đồng trong quỹ tiền lương công ty để chi trả kịp thời các khoản lương, thưởng cho anh em, hình thức chi trả bằng tiền mặt thay vì chuyển qua thẻ ATM như trước đây. Qua đối thoại cũng như những cam kết giải quyết kịp thời các khúc mắc về các khoản lương, thưởng, hầu hết anh em công nhân đã thỏa mãn và hứa sẽ sớm trở lại làm việc bình thường”, ông Hà cho biết.

Dù các thắc mắc về chế độ tiền lương, tiền thưởng của công nhân Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã được lãnh đạo đơn vị này giải quyết, song theo quan sát của PV, đến chiều 29/8, hàng trăm công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Công ty vẫn chưa đồng ý trở lại làm việc, dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng. Hơn mười tàu hàng vận chuyển dăm gỗ, xi măng, phân bón… tại cảng Quy Nhơn đang chờ bốc xếp bị ngưng trệ từ 1h sáng 28/8, đến chiều 29/8 vẫn chưa được bốc dỡ.

Đến chiều tối 29/8, PV nhận được thông tin, từ ngày 1/9, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn sẽ triển khai phương thức làm việc “3 ca 4 kíp” để tái tạo tốt hơn sức lao động cho công nhân. Cụ thể, thay vì 2 đội bốc xếp làm việc trong 4 ca như hiện nay, cảng sẽ chia làm 3 đội làm việc trong 4 ca. Điều này chỉ có lợi cho công nhân.

Hoàng Nguyên
.
.
.