Công khai mua bán “súng lửa”, “súng điện thoại”

Thứ Tư, 03/08/2011, 10:21
Gần đây, trên thị trường Hà Nội, hiện tượng mua bán "súng lửa", "súng điện thoại" - loại có kiểu dáng không khác xa là mấy so với súng quân dụng thông thường đang diễn ra tràn lan…

Thực tế này đã và đang tiềm ẩn nhiều mối nguy đi kèm. Đòi hỏi sự vào cuộc của lực lượng chức năng chuyên trách trong việc quản lý, xử lý đối với những trường hợp kinh doanh mua bán cũng như sử dụng.

Giật mình… "súng lửa" bày bán công khai

Gọi điện thoại đến Đường dây nóng Báo CAND, anh Phùng Đức, nhà ở phố Hàng Than (quận Ba Đình - Hà Nội) phản ánh về việc hiện trên thị trường xuất hiện một loại vật dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh đi kèm đó chính là "súng lửa". Khẩu súng dạng này có hình dáng, kích thước không khác xa là mấy so với súng quân dụng thông thường.

Theo sự phản ánh của anh Đức, chiều 1/8, chúng tôi có mặt tại tuyến phố Hàng Ngang - Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm). Tại nơi đây, khi đứng trước quầy hàng kinh doanh bật lửa, gas bật lửa nằm gần đầu tuyến phố, chúng tôi phát hãi trước việc bên trong tủ kính đựng vô số khẩu "súng lửa" các loại. Cô chủ tuổi trạc ngoài 50 thấy chúng tôi ghé vào cửa hàng bèn đon đả "chào hàng": "Mua gì vậy mấy chú?". "Chị có "súng lửa" không?". "Tìm đúng chỗ rồi! Chú thích dùng loại nào?", chị chủ mỉm cười. Nói dứt lời, chị thò tay vào bên trong tủ kính rồi lôi ra một khẩu "súng" bằng kim loại có kiểu dáng tựa như khẩu súng Colt quân dụng thông thường. Cầm trên tay khẩu "súng" này, chúng tôi càng giật mình hơn khi kiểu dáng nó được thiết kế khá chỉnh chu. Vỏ bọc bằng kim loại. Cũng cò, cũng nòng súng, cũng ống ngắm...

Thấy tôi giơ khẩu "súng" huơ huơ trước mặt, chị khuyến cáo: "Đừng bóp cò nhé, không lửa nó phụt ra gây bỏng đấy". Theo chị chủ, khẩu súng trên có giá 200 ngàn đồng, sản phẩm này được "xách tay" về. Đáng chú ý, không chỉ bán loại "súng lửa" kiểu dáng súng Colt, quầy hàng nơi đây còn có sự xuất hiện của loại "súng lửa" có kiểu dáng như súng bắn đạn ghém hai nòng. Độ dài của khẩu súng này lên tới hơn 60cm. Bất giác nhìn qua, khó ai nghĩ rằng đây là khẩu "súng lửa".

"Sau khi bóp cò, ngọn lửa sẽ bùng lên ở trên thân của nó. Giá 300 ngàn đồng/khẩu. Thời gian qua, nhiều người chuộng loại súng này lắm. Mua đi mấy chú! Không dùng thì mang về treo ở phòng khách cho "sang" - chị chủ tiếp lời. Theo quan sát của chúng tôi, trong tủ kính trưng bày các sản phẩm gas, bật lửa của chị chủ xuất hiện tới 4-5 khẩu "súng lửa" tương tự.

Khẩu “súng lửa” có giá 300 ngàn đồng được bán trên phố Hàng Ngang - Hàng Đào.

Mạnh tay xử lý, ngăn ngừa các vi phạm

Thực tế cho thấy, trên thị trường hiện nay, bên cạnh "súng lửa", hoạt động mua bán "súng điện thoại" cũng đang diễn ra khá nhộn nhịp. Chủ kinh doanh các sản phẩm này còn công khai rao bán trên mạng. Bên cạnh những lời quảng cáo về tính ưu việt đi kèm với nó: "kiểu dáng đẹp", "cầm vừa tay"…, chủ kinh doanh còn post cả ảnh quảng cáo về những khẩu "súng điện thoại" lên nhằm hút khách.

Lần theo một địa chỉ, chúng tôi gọi tới số 01215512xxx. Từ đầu dây bên kia, giọng nam thanh niên sau khi biết tôi muốn "sắm" một khẩu "súng điện thoại" cho hay, khẩu "súng máy Mobiadovn 6220" với đầy đủ nòng, cò, báng. Vỏ ngoài của "súng" được khắc họa tiết rõ nét trên nền gỗ mun hoa. Bên trong được khoét nguyên khối với chiều dài 22cm, cao 13,5cm và dày 3,2cm để chứa điện thoại. Đáng chú ý, theo nam thanh niên này, trọng lượng của nó chỉ rơi vào khoảng 350gam. Giá của nó là 955 ngàn đồng một khẩu, thời hạn bảo hành trong 100 ngày. Còn nếu mua cả vỏ lẫn ruột (đối với dòng điện thoại Nokia 1110 và 1600) thì phải chi thêm 2 triệu đồng nữa.

Việc tràn lan "súng lửa", "súng điện thoại" như hiện nay đã và đang cảnh báo về những mối nguy tiềm ẩn đi kèm với nó. Bởi trên thực tế đã có không ít vụ việc vi phạm đi kèm với số khẩu súng giả dạng này. Đơn cử, mới đây qua kiểm tra hành chính, Công an phường Phố Huế (Hà Nội) đã phát hiện trong người Trần Hoàng Nam, 25 tuổi, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) một gói heroin và 4 gói nilon chứa ma túy tổng hợp. Đáng chú ý, trong cốp xe còn có một khẩu súng bằng nhựa. Hay như băng cướp tuổi học trò gồm 3 đối tượng trú tại TP Kon Tum mới bị lực lượng Công an bắt giữ sau khi sử dụng súng giả gây ra 13 vụ cướp, trấn lột học sinh trên địa bàn để lấy tiền tiêu xài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Bách Chiến - Đội trưởng Đội QLTT số 2, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, dưới sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, thời gian qua, tình trạng mua bán đồ chơi bạo lực trên địa bàn đã có chuyển biến cơ bản. Thủ đoạn của chủ các cơ sở kinh doanh mặt hàng này thường cất trữ hàng một nơi, khi có khách hàng cần mua thì mới đem ra để giao dịch. Xung quanh cửa hàng luôn có "vệ tinh" theo dõi mọi di biến của lực lượng chức năng… nên để phát hiện vi phạm là điều không phải dễ. Cũng theo ông Chiến, tới đây, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm có liên quan tới đồ chơi bạo lực, "súng lửa", nhất là khi hiện nay Tết Trung thu đang đến gần

Trần Huy
.
.
.