Công an TP Quy Nhơn không khởi tố vụ mạo danh nhà báo

Thứ Ba, 31/03/2009, 12:11

Theo công văn của Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn, cơ quan này không khởi tố vụ án “2 người mạo danh báo Kinh tế nông thôn” vì không có sự việc phạm tội xảy ra.
>> Mạo danh nhà báo, lừa 24 triệu đồng

Báo CAND đã phản ánh việc anh Huỳnh Văn Hà và vợ là Lê Thị Thanh Tâm, thường trú tổ 1, KV8, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã làm đơn tố giác việc 2 ông Hồ Xuân Vỹ và Trương Dũng Ca mạo danh Báo Kinh tế nông thôn nhận tiền thù lao đăng 3 kỳ báo, in báo và đi lại với tổng số tiền là 24 triệu đồng.

Báo cũng trích đăng Văn bản số 126/CV-KTNT của ông Tổng Biên tập Báo KTNT Nguyễn Anh Tuấn gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, Phòng PC14 Công an Bình Định và anh Huỳnh Văn Hà khẳng định hai ông Vỹ và Ca không phải là phóng viên của báo...

Gần một năm sau, đầu tháng 1/2009, ông Hồ Xuân Vỹ đến Báo CAND khiếu nại nội dung bài báo trên là không đúng sự thật, bản thân ông là người không có tội.

Để làm sáng tỏ sự việc, Cơ quan đại diện Báo CAND đã có Công văn số 01 ngày 18/2/2009 gửi Công an TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngày 10/3/2009, Thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã ký Công văn số 169/CSĐT (HS) trả lời.

Để đảm bảo thông tin 2 chiều, Báo CAND xin trích đăng nội dung  như sau:

"Ngày 29/4/2008, Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn nhận đơn của vợ chồng ông Huỳnh Văn Hà và báo cáo của ông Trần Đình Cầu - đại diện Báo KTNT tại Tây Nguyên về việc Hồ Xuân Vỹ - Trương Dũng Ca mạo danh Báo KTNT lừa đảo vợ chồng ông Hà chiếm đoạt 24.000.000đ.

Kết quả điều tra xác định: Tháng 10/2007, ông Hà gặp Hồ Xuân Vỹ là cộng tác viên Báo KTNT thuộc cơ quan đại diện phía Nam trao đổi thông tin về vụ tranh chấp đất đai giữa hộ ông và hộ Nguyễn Thanh Tùng.

Hai bên đi đến thỏa thuận: Phía ông Vỹ giúp ông Hà làm đơn khiếu nại và đưa vụ việc tranh chấp lên báo; gia đình ông Hà sẽ trả cho Vỹ 20.000.00đ. Sau đó, Vỹ giao vụ việc cho ông Trương Dũng Ca thực hiện.

Ca viết bài gửi đăng trên Báo KTNT 6 kỳ (kể từ tháng 11/2007) và hướng dẫn ông Hà làm đơn khiếu nại.

Tháng 3/2008, ông Trần Đình Cầu thấy có bài viết về trường hợp tranh chấp đất đai của ông Hà. Ông Cầu tìm gặp ông Hà, nói: Vỹ - Ca là hai kẻ mạo danh Báo KTNT và hướng dẫn vợ chồng ông Hà làm đơn tố giác Vỹ - Ca.

Căn cứ tài liệu đã thu thập được, đủ cơ sở kết luận thời gian quan hệ với ông Hà thì Vỹ - Ca đang là cộng tác viên của Báo KTNT, cơ quan đại diện phía Nam có đầy đủ giấy tờ xác nhận của ông Nguyễn Văn Du là Trưởng ban Phóng viên.

Trần Đình Cầu khai không biết Vỹ - Ca là cộng tác viên của Báo KTNT cơ quan đại diện phía Nam trong thời gian ông Nguyễn Văn Du là Trưởng ban Phóng viên.

Trên cơ sở thỏa thuận và thực hiện việc thỏa thuận với ông Hà, Vỹ - Ca có nhận của gia đình ông Hà 20.000.000đ. Ngoài ra Vỹ còn mượn của ông Hà 4.000.000đ (đã trả đủ). Ngày 19/4/2008, vợ chồng ông Hà rút đơn tố giác với Vỹ - Ca.

Do đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn không khởi tố vụ án đối với tin báo nêu trên vì không có sự việc phạm tội xảy ra"

PLBĐ
.
.
.