Công an TP Nha Trang làm đúng pháp luật

Thứ Sáu, 07/01/2011, 16:11
Gần đây, truyền thông tỉnh Khánh Hòa đã có thông tin cho rằng cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang "Hình sự hóa quan hệ dân sự, gây thiệt hại cho Công ty cổ phần Dịch vụ kinh doanh nhà (CPDVKDN) Nha Trang", cá nhân Thượng tá Hoàng Bá Mỹ đã "lạm quyền trong khi thi hành công vụ"… khiến dư luận ở địa phương đặc biệt quan tâm.

Phóng viên Báo CAND đã tìm hiểu sự thật sau khi Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa kết luận vụ việc.

Một căn nhà bán hai nơi

Hơn 1 năm về trước, ông Lê Văn Chí Trung, 45 tuổi, trú ở 29 đường 23-10, phường Phương Sơn gửi đơn đến Công an TP Nha Trang tố cáo vợ chồng Nguyễn Minh Thông - Bùi Thị Hoài Thu, 46 tuổi, trú ở 5B Sao Biển, phường Vĩnh Hải lừa đảo chiếm đoạt 2 tỷ đồng thông qua việc mua bán căn nhà 9/1 Củ Chi, phường Vĩnh Hải. Tại thời điểm đó, vợ chồng ông Thông còn đang làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), nhưng hai bên vẫn lập "Văn bản cam kết chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất" và đã được Phòng Công chứng Nhà nước tỉnh Khánh Hòa chứng thực ngày 26/8/2008.

Theo văn bản này, bên bán đã nhận 2 tỷ đồng và cam kết sau khi cơ quan thẩm quyền cấp giấy CNQSDĐ sẽ giao cho bên mua và lập hợp đồng chuyển nhượng tài sản theo quy định pháp luật. Đến ngày 23/3/2009, UBND TP Nha Trang cấp giấy CNQSDĐ số AM-387248 cho ông bà Thông - Thu tại 9/1 Củ Chi, phường Vĩnh Hải, nhưng họ không thực hiện đúng nội dung cam kết với ông Trung, mà ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất nêu trên cho ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Công ty CPDVKDN Nha Trang vào ngày 9/4/2009 với giá 700 triệu đồng. Hợp đồng này cũng được Phòng Công chứng Nhà nước tỉnh Khánh Hòa chứng thực.

Đến ngày 12/11/2009, bà Trương Thị Hồng Loan, nhân viên Công ty CPDVKDN Nha Trang đến Văn phòng ĐKQSDĐ tỉnh Khánh Hòa nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng nhà, nhưng đã bị ông Trung phát hiện đề nghị ngăn chặn, đồng thời gửi đơn đến Công an TP Nha Trang tố cáo ông bà Thông - Thu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với chức trách được giao, ngày 20/11/2009, Thượng tá Hoàng Bá Mỹ - Phó trưởng Công an TP Nha Trang chỉ đạo xác minh nội dung đơn tố cáo của ông Trung.

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa kết luận Thượng tá Hoàng Bá Mỹ đã làm đúng pháp luật.

Có dấu hiệu tội phạm

Từ kết quả xác minh điều tra, ngày 12/1/2010, cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang có báo cáo sơ kết với nội dung "Hành vi dùng một căn nhà để bán cho hai người của ông bà Thông - Thu có dấu hiệu tội phạm lừa đảo, nhưng do tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng không thuộc thẩm quyền điều tra của Công an TP Nha Trang nên chuyển cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an Khánh Hòa (PC45) điều tra theo thẩm quyền".

Sau 4 tháng tiến hành điều tra, Phòng PC45 - Công an Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp liên ngành với Tòa án, Viện Kiểm sát cùng cấp vào ngày 16/4/2010. Tại cuộc họp này, Công an và Tòa án cùng quan điểm khi cho rằng vợ chồng ông bà Thông - Thu đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 2 tỷ đồng của ông Trung và lừa đảo chiếm đoạt 700 triệu đồng của ông Bình. Trong khi đó Viện KSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hành vi của ông bà  Thông - Thu không cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 2 tỷ đồng, vì họ đã giao nhà cho bên mua quản lý, sử dụng, mà chỉ chưa giao giấy tờ và làm thủ tục chuyển nhượng chính thức như đã cam kết. Còn hành vi bán tiếp căn nhà này cho ông Bình là trái pháp luật, có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt 700 triệu đồng, nên Phòng PC45 Công an Khánh Hòa cần khởi tố ông bà Thông - Thu về tội lừa đảo để điều tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Vụ việc đã được các cơ quan tiến hành tố tụng cẩn trọng xem xét, đánh giá chứng cứ tài liệu và xác định tội danh của ông Thông bà Thu, thế nhưng trong tháng 11/2010, cơ quan ngôn luận ở Khánh Hòa đã đăng tải loạt bài "Hình sự hóa dân sự - Ai bồi thường thiệt hại", "Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân để xử lý", "Chế tài bồi thường thiệt hại để ngăn chặn công vụ tùy tiện của công chức Nhà nước" với những nội dung quy kết thiếu khách quan và không có căn cứ.

Trước sự quan tâm đặc biệt của dư luận về loạt bài nêu trên, Đại tá Đặng Văn Mạnh - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Phòng PC44 thẩm tra hồ sơ vụ việc, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa. Tại cuộc họp mới đây do Bí thư Tỉnh ủy Lê Thanh Quang chủ trì đã kết luận Thượng tá Hoàng Bá Mỹ thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật khi xử lý vụ việc này, đồng thời yêu cầu cơ quan ngôn luận ở Khánh Hòa nghiêm túc kiểm điểm và đính chính những thông tin đã đăng tải theo đúng quy định của Luật Báo chí

PV
.
.
.