Còn những thiếu sót ở bộ phận một cửa của Hà Nội

Thứ Năm, 06/10/2011, 18:50
Cải cách thủ tục hành chính với sự ra đời của bộ phận một cửa được TP Hà Nội thực hiện nhiều năm nay, đã đem lại thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót mà ở bộ phận một cửa chưa làm hết trách nhiệm của mình, gây bức xúc cho người dân. Làm gì để chấn chỉnh công chức nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân?

Một cửa nhưng vẫn "chậm"

Theo phản ánh của người dân đến Đường dây nóng Báo CAND, tại bộ phận một cửa ở một số quận, huyện vẫn còn tình trạng người dân phải chờ do cán bộ sai lịch hẹn trả kết quả, chủ yếu ở một số lĩnh vực như: cấp phép xây dựng, chia tách quyền sử dụng đất, làm sổ đỏ…

Anh Phạm Xuân Trường, ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình phản ánh: "Tôi đi làm sổ đỏ cho căn hộ chung cư, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hẹn tôi sau 7 ngày trả kết quả, nhưng đến lịch hẹn họ lại nói chưa xong, chờ hôm khác, gây mất thời giờ và công sức cho người dân đi lại". Không chỉ anh Trường mà một số người dân cũng phải đi lại từ 2-3 lần mới nhận được kết quả, khiến họ không khỏi nghi ngại về công tác cải cách thủ tục hành chính đã thực sự "cải cách" hay chưa?

Chiều 4/10, chúng tôi đến bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm, nơi được người dân phản ánh có sự chậm trễ trong việc trả kết quả thủ tục hành chính ở một vài lĩnh vực. Tuy đã là cuối giờ chiều nhưng lượng khách đến giao dịch vẫn rất đông. Kể từ khi xây trụ sở mới, bộ phận một cửa của UBND quận chuyển tạm ra số 9 phố Hàng Lược, trong một khuôn viên khá chật hẹp. ở đây có 5 bàn làm việc, tiếp nhận đầu vào các lĩnh vực: cấp phép xây dựng; cấp phép kinh doanh các lĩnh vực; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà; tư pháp; thu các loại phí…

Qua quan sát của chúng tôi thì các cán bộ công chức làm việc tương đối nghiêm túc, mặc đồng phục, đeo thẻ công chức và bàn nào cũng có biển hiệu rõ ràng. ở bàn tiếp nhận thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, có 3 khách đang chờ tới lượt nộp hồ sơ. Cán bộ giải thích khá tỉ mỉ cho một trường hợp xin chia tách thửa đất nhưng còn thiếu giấy tờ. Vì thế mà trường hợp này chưa được tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu về bổ sung cho đầy đủ.

Chị Nguyễn Thị Nga, ở phường Trần Hưng Đạo cho biết: "Lần đầu tiên tôi đi làm việc này nên không nắm rõ hết các thủ tục cần thiết. Tôi về bổ sung thêm ngày mai tới nộp".

Bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm tiếp nhận và xử lý 191 thủ tục hành chính, tất cả đều được niêm yết rõ ràng, công khai trên bảng. Đông nhất vẫn là ở bàn cấp đăng ký kinh doanh. Vào thời điểm đổi đăng ký kinh doanh, một ngày có khoảng 100 người dân đến làm thủ tục. Thông qua "một cửa" người dân không phải đến các phòng chuyên môn như trước kia. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, không phải trường hợp nào cũng trả được kết quả đúng như lịch hẹn.

Người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: PV.

Theo ông Phạm Hoàng Châu, Phó Chánh văn phòng UBND quận Hoàn Kiếm thì, công tác tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả hầu hết đều được thực hiện đúng giấy hẹn với dân. Tuy nhiên, có một số trường hợp chậm một vài ngày là do hồ sơ có vấn đề hoặc do lỗi của các ngành chuyên môn. Ví dụ việc cấp phép xây dựng, khi phòng chuyên môn xuống khảo sát hiện trường, kiểm tra thực tế nếu nhà nào không có vấn đề gì thì cấp phép xây dựng tương đối nhanh, còn có vấn đề thì phải yêu cầu chủ nhà có biên bản thỏa thuận với các hộ xung quanh hoặc có cam kết bồi thường nếu xảy ra nứt, nghiêng cho các hộ bên cạnh…

Chính vì phải hoàn thành các thủ tục này nên việc cấp phép sẽ chậm 1, 2 ngày. Nếu người dân không hiểu sẽ cho rằng cơ quan Nhà nước gây khó dễ… Hoặc có trường hợp đi làm thủ tục hành chính, nhưng lại mang giấy chứng minh nhân dân đã hết thời hạn, cán bộ hướng dẫn đi đổi chứng minh nhân dân lại cho rằng như thế là gây khó dễ, phiền nhiễu…

Nâng cao chất lượng

Cải cách hành chính ở Hà Nội trong thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận của người dân, bên cạnh đó vẫn còn những hạt sạn. Nhằm chấn chỉnh công chức gây phiền hà cho nhân dân, nhiều năm qua, Sở Nội vụ Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra.

Trong năm 2011, Sở Nội vụ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính trên địa bàn TP Hà Nội. Công tác kiểm tra được thực hiện một cách quyết liệt thường xuyên. Đặc biệt, đoàn tổ chức kiểm tra đột xuất, không thông báo trước địa điểm cũng như thời gian khiến cho công tác kiểm tra được khách quan. Nếu như thời gian trước đây, đoàn kiểm tra đã từng chứng kiến những hành vi vi phạm như cách ứng xử với nhân dân chưa tốt, không có mặt tại vị trí làm việc, không đeo thẻ, không mặc đồng phục… thì thời gian gần đây những vi phạm đó tại bộ phận một cửa đã giảm đi. Các thủ tục hành chính đều được công khai, minh bạch giúp người dân hiểu rõ.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra hiện nay đang chú trọng tập trung đi vào "chất lượng", tức là kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến các vấn đề "nóng" như tài nguyên môi trường, quản lý đô thị… Đây vốn là những lĩnh vực được nhiều người dân quan tâm.

Qua công tác kiểm tra tại một số đơn vị như UBND phường Lĩnh Nam, Tương Mai, Mai Động, Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai… đã phát hiện một số thiếu sót, khuyết điểm như không giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ở theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, khi giao dịch với công dân và tổ chức, một số đơn vị không viết phiếu biên nhận, không mở sổ nhật ký tiếp nhận hồ sơ hoặc sử dụng phiếu biên nhận, sổ nhật ký không đúng với mẫu hướng dẫn. Thực hiện các nội dung công việc thuộc thẩm quyền không đúng thời gian quy định, không hẹn thời gian trả kết quả giải quyết…

Còn liên quan tới việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua kiểm tra một số đơn vị như UBND xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên, UBND xã Duy Xá, huyện Mỹ Đức, UBND phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân… nhận thấy tại một số đơn vị vẫn còn tồn tại các khuyết điểm như không công khai lịch lãnh đạo đơn vị tiếp dân theo quy định một cửa.

Đại diện Sở Nội vụ Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay, chế tài xử lý các vi phạm trong công tác giải quyết thủ tục hành chính vẫn chưa đủ mạnh. Thông thường những vi phạm trong quá trình kiểm tra sẽ được đoàn kiểm tra kiến nghị các cơ quan cấp trên xem xét, có hình thức xử lý phù hợp theo thẩm quyền. Thiết nghĩ, nếu có một chế tài đủ mạnh xử lý các vi phạm liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thủ đô Hà Nội thì chắc chắn công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ ngày càng tốt hơn, tạo thuận lợi nhất cho người dân

Minh Thư - N.Hương
.
.
.