Còn nhiều lỗi trong quản lý, điều hành bay
Đánh giá về tình hình an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận chưa quyết liệt trong việc đôn đốc các đơn vị thực hiện các khuyến cáo, yêu cầu; việc áp dụng chế tài trong trường hợp phát hiện sai lỗi còn hạn chế. Cụ thể, công tác giám sát trực tiếp của Cảng vụ còn yếu, thiếu nhân lực chuyên môn sâu; sự phối hợp giữa đơn vị thi công, sân bay, đài chỉ huy chưa tốt; hệ thống đánh số sân đỗ chưa khoa học; vẫn còn để xảy sự cố hàng không do lỗi của tổ bay, nhân viên kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều độ, nhân viên thủ tục bay, lỗi hệ thống…
Liên quan đến vấn đề an ninh hàng không, theo số liệu thống kê của Cục Hàng không, cũng trong thời gian trên, cả nước đã ghi nhận 171 vụ việc vi phạm về an ninh hàng không, tăng 77 vụ tương ứng với 82% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, không có vụ việc nghiêm trọng và đều được phát hiện, xử lý kịp thời.
Trong 7 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 86.864 chuyến bay, tỷ lệ chậm là 20,9%, tỷ lệ hủy là 3,0%. Tổng cộng tỷ lệ chậm, huỷ chuyến là 23,9%.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không tăng cường tuyên truyền cho hành khách về chế tài đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu và quản lý được hành khách gây rối; bảo đảm giờ bay dự phòng; thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của hãng trong điều kiện chậm, huỷ chuyến; loại bỏ việc huỷ chuyến vì lý do thương mại…