Còn hơn 40 điểm giữ trẻ tự phát chưa được quản lý

Thứ Hai, 19/09/2011, 19:57
Ông Bùi Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Giao cho biết: Sau vụ việc cháu Nam (16 tháng tuổi) gặp nạn, phường mới biết bà Ánh giữ trẻ thuê. Bà Ánh không hề khai báo việc này với chính quyền địa phương. Ngoài điểm giữ trẻ này, chỉ riêng phường Thuận Giao, qua kiểm tra mới đây phát hiện phường còn 43 điểm giữ trẻ chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Vụ việc cháu Phan Văn Bảo Nam (16 tháng tuổi, ngụ phường Thuận Giao) vừa bị thiệt mạng sau nhiều ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng vì chấn thương sọ não ở điểm giữ trẻ chui đã gây bức xúc trong dư luận về bảo mẫu Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ phường Thuận Giao). Đáng lo ngại hơn, lãnh đạo phường Thuận Giao (thị xã Thuận An) mới đây cho biết phường Thuận Giao có hơn 40 điểm giữ trẻ tự phát.

Nỗi lòng công nhân nghèo

Đối diện với chúng tôi, trông anh Phan Văn Lợi (29 tuổi, ngụ huyện Tân Phú, An Giang) là cha cháu Nam, tiều tụy đi rất nhiều vì nỗi đau mất con. Chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, với đồng lương ít ỏi của người công nhân nên hai anh chị đành giao con cho bảo mẫu Nguyễn Ngọc ánh trông giữ với giá 1 triệu đồng/tháng bao gồm cả tiền ăn.

Nói trong nước mắt, người cha này nghẹn ngào: "Người ta cứ nói con tôi bị bệnh từ trước, nhưng thực sự có bệnh gì đâu. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ nhưng tôi nghĩ cái chết của cháu có liên quan đến bảo mẫu Ánh".  

Anh Lợi bén duyên với người con gái cùng quê là chị Trương Thị Dung (mẹ cháu Nam) khi chị vừa tròn 18 tuổi. Hai vợ chồng anh Lợi làm ruộng kiếm kế sinh nhai nên cuộc sống không chút dư giả. Được sự dẫn dắt của người quen, anh đưa gia đình mình lên Bình Dương làm công nhân mưu sinh. Ngoài cháu Nam, vợ chồng anh chị còn có một con trai 5 tuổi. Tại miền đất gốm, anh chị may mắn được nhận làm công nhân cho một công ty gỗ với mức lương tổng cộng hai người chỉ hơn 3 triệu đồng. Làm mới hơn 1 tháng thì gia đình anh gặp thảm cảnh trên.

Nói về gia đình anh Lợi, chị T.T.P. (35 tuổi, ngụ phường Thuận Giao) xót thương: "Vợ chồng anh chị ấy làm ca đêm riết nên phải gửi con ngủ với bảo mẫu. Có tuần cháu ngủ ở điểm giữ trẻ liên tục 4 - 5 đêm". Sau hôm xảy ra tai nạn, được chị P. hỏi vì sao hai anh chị ít đón cháu về mà gửi mãi nhà bảo mẫu, vợ chồng anh Lợi cho biết, anh chị đều chưa nhận lương nên chưa đón cháu về.

Cháu Nam được cha chăm sóc tại bệnh viện trước khi tử vong.

Nhiều điểm giữ trẻ tự phát ngang nhiên hoạt động

Trao đổi với chúng tôi vào sáng 18/9, ông Bùi Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Giao cho biết: Sau vụ việc cháu Nam gặp nạn, phường mới biết bà Ánh giữ trẻ thuê. Bà Ánh không hề khai báo việc này với chính quyền địa phương. Ngoài điểm giữ trẻ này, chỉ riêng phường Thuận Giao, qua kiểm tra mới đây phát hiện phường còn 43 điểm giữ trẻ chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Điểm giữ trẻ ít nhất có hai cháu, nhiều thì số lượng lên tới hàng chục cháu. Các điểm giữ trẻ tự phát sẽ đưa vào khuôn khổ để xử lý nghiêm. Cái khó của địa phương là các điểm giữ trẻ được cấp phép hoạt động rất ít trong khi phường có đến 60 - 70 ngàn công nhân nhập cư. Để quản lý những điểm giữ trẻ tự phát, phát hiện được điểm nào mọc lên thì phường buộc bảo mẫu phải ký cam kết đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

Nói về vấn đề trên, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch phường Thuận Giao cũng cho biết, giải pháp căn cơ là khi xây dựng công ty, doanh nghiệp phải làm nhà trẻ cho công nhân mình. Tuy nhiên thực tế đa phần doanh nghiệp đều viện đủ lý do để trốn tránh trách nhiệm này. Chính điều đó đã có nhiều người lợi dụng tình trạng trên để giữ trẻ tự phát.

Về việc bảo mẫu Nguyễn Ngọc Ánh, UBND phường Thuận Giao kết luận: "Bà Nguyễn Ngọc Ánh không có trình độ, kinh nghiệm giữ trẻ, nhưng đã nhận giữ trẻ tại phòng trọ của mình, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cháu Nam".

Ngoài vụ này, trước đó không lâu, cũng tại phường Thuận Giao đã xảy ra hai vụ bảo mẫu tay ngang gây họa khác là bà Trần Thị Phụng, người vừa tắm vừa đạp tới tấp, làm một bé gái suýt ngạt nước và vụ bảo mẫu Võ Thị Y khiến một bé trai ngủ mê man (nghi bị cho uống thuốc).

Theo lời khai của bảo mẫu Nguyễn Ngọc Ánh, người giữ cháu Nam với cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An, được biết: Tai nạn xảy ra lúc bà đi chợ, để Nam và cháu ngoại của bà chơi với nhau. Khi đi chợ về, bà Ánh được cháu ngoại kể, Nam tự té đập đầu xuống nền gạch sau khi đi tiểu vào chiều 7/9. Tối 7/9 cháu ngủ tại nhà bà Ánh, nửa đêm bà thấy cháu nôn ói, sáng ra thì hôn mê nên bế sang cho bố mẹ cháu đưa đi bệnh viện.

Hiện cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An vẫn đang chờ cơ quan giám định pháp y kết luận về nguyên nhân cháu Nam tử vong để xử lý bảo mẫu ánh theo quy định của pháp luật

M.Xuân
.
.
.