Cơn bão “kỳ dị” lại tiếp tục đổi hướng vào thẳng miền Trung

Thứ Bảy, 08/08/2009, 15:44
Thay vì di chuyển ngược chiều kim đồng hồ với tốc độ 5-10 km mỗi giờ vòng quanh đảo Hải Nam (Trung Quốc), ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Nam vịnh Bắc Bộ như dự báo sáng nay, bão số 6 (tên quốc tế là Goni) đã lại tiếp tục thay đổi hướng di chuyển.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (TTDKTTVTƯ), trưa 8/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 107,8 Kinh Đông, cách bờ biển Nghệ An - Quảng Bình khoảng 170 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Nam và Tây Nam tốc độ khoảng 10 km một giờ, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thanh Hoá đến Quảng Trị. Như vậy khoảng tối nay, vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh từ Nghệ An - Quảng Bình.

Bão số 6 đã đổi hướng đi thẳng vào miền Trung.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc TTDBKTTVTƯ, đến trưa 9/8, nhiều khả năng vị trí tâm bão sẽ ở vào khoảng 17,5 độ vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển Nam vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8,  giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Vùng ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị, từ tối nay gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hải cho biết, trong lịch sử của ngành dự báo khí tượng Việt Nam, chưa từng xuất hiện cơn bão nào có diễn biến phức tạp và kỳ lạ như bão Goni.

Hình thành từ áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) từ ngày 1/8, bão số 6 đã 5 lần đổi hướng đột ngột trước khi suy yếu lại thành ATNĐ và vùng thấp. Bất ngờ đêm 7/8, rạng sang ngày 8/8, bão số 6 bỗng nhiên mạnh lên trở lại, di chuyển theo hướng ngược chiều kim đồng hồ với hướng chạy vòng quanh đảo Hải Nam.

“Chưa từng có cơn bão nào có hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ và vòng quanh đảo Hải Nam. Các cơn bão nếu đổi hướng khi vào biển Đông thường đi ngược lên phía bắc theo hình parabol về hướng Nhật Bản”.

Với cấp độ như hiện nay, bão số 6 không phải là cơn bão mạnh nhưng do hướng đi thay đổi liên tục nên công tác dự báo và phòng chống bão gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả các đài dự báo của các nước Mỹ, Nhật Bản và Hồng Kông cũng đều dự báo bão sẽ suy yếu thành vùng áp thấp và tan trên khu vực đảo Hải Nam từ ngày 7/8.

Theo ông Hải, do bão sẽ đổ bộ thẳng vào đất liền nên các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh ven biển Trung bộ cần đề phòng nước biển dâng kết hợp thủy triều cao từ 3-4m

N.Yến
.
.
.