Trạm cân tải lưu động tại Điện Biên:

Có tình trạng lái xe vượt Trạm, đe dọa người thi hành công vụ

Thứ Ba, 15/04/2014, 07:31
Giữa trưa nắng gắt, không khí oi nồng, chúng tôi có mặt tại km192 + 200, Quốc lộ 12 tuyến Tp Điện Biên Phủ đi Lai Châu, nơi Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động TC059 của tỉnh Điện Biên đang hoạt động. Là một trong những tỉnh, thành phố trên cả nước ra quân, triển khai cân tải trọng lưu động từ ngày 1/4, suốt 24/24 giờ, lực lượng Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên và lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Điện Biên đang căng sức thực hiện nhiệm vụ khá mới mẻ ở địa bàn miền núi Tây Bắc - cân tải trọng đối với xe ô tô tải có tự trọng lớn từ 10 tấn trở lên. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày đầu thực hiện, đã có nhiều xe vi phạm tuy nhiên đã xuất hiện tình huống lái xe chờ sơ hở để vượt Trạm.

Cân tải lưu động, nhiều xe vi phạm

Khi chúng tôi đến Trạm, Đại úy Nguyễn Phi Linh, Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên, Tổ trưởng Tổ kiểm tra tải trọng xe lưu động cùng Thiếu tá Trịnh Bá Lâm, tổ viên đang tất bật với việc dừng xe kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính. Mặc dù là giữa trưa nhưng lượng xe tải chở hàng đi qua Trạm khá lớn, chỉ trong vòng 30 phút đã có tới gần 10 xe, trong đó có 2 xe vi phạm.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, những ngày đầu ra quân, so với lưu lượng xe chở hàng đi qua tuyến đường này, lượng xe đã giảm, có tình trạng tài xế nghỉ việc, xe tải nằm chờ và dự báo sẽ tăng giá cước một số mặt hàng vì nhà xe đã không thể ép lái xe chở quá tải để giảm cước được nữa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những xe đi qua Trạm chấp hành nghiêm thường là xe đã chở hàng đủ tải trọng, kể cả những xe đầu kéo sơ mi rơ moóc có trọng tải lớn như xe mang biển kiểm soát: 26C-00638; 28H - 4567; 28C - 00811.

Anh Đặng Văn Hạnh, lái xe chở thóc giống cho chương trình xóa đói giảm nghèo đến thị xã Mường Lay tỉnh Điện Biên cho biết, phần đông lái xe chở hàng là lái xe thuê lấy công, việc có Trạm cân tải trọng lưu động đã tránh được hiện tượng thường thấy trước kia là chủ hàng ép lái xe tăng tải trọng. Việc làm này là cần thiết, đảm bảo an toàn giao thông, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do chở hàng quá tải đi trên những cung đường đèo dốc.

Thanh tra giao thông hướng dẫn xe cân tải lưu động.

Cảnh sát giao thông giám sát việc cân tải lưu động xe.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trao đổi lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông kiểm tra an toàn kỹ thuật xe.

Một lái xe khác chở hàng đi thủy điện Nậm Nhùn tỉnh Lai Châu cũng cùng chung ý kiến với anh Hạnh. Tuy nhiên, bên cạnh những xe chấp hành nghiêm vẫn còn có những xe vi phạm.

Theo lực lượng Thanh tra giao thông cho biết, ngày 9/4/2014 lái xe Nguyễn Đức Vượng điều khiển xe mang BKS 28C - 00346 chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế của xe là 11.1%; ngày 13/4/2014 lái xe Tao Văn Công điều khiển xe BKS 29N - 9357 chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của đường là 17.9%.

Hàng ngày, Tổ liên ngành Thanh tra Giao thông - CSGT hoạt động 24/24h chia thành 3 ca, mỗi ca gồm có 6 đồng chí, trong đó có 4 đồng chí là Thanh tra Giao thông, 2 CSGT. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt, số lãnh đạo, cán bộ Thanh tra Giao thông gần 10 người. Ông Thịnh cho biết, những ngày đầu thực hiện, những cán bộ đã được Tổng cục đường bộ tập huấn về vận hành, bảo trì Trạm đã ra tại hiện trường trực tiếp hướng dẫn, tập huấn trên máy cho số cán bộ mới thực hiện nhiệm vụ này. Mọi trường hợp kiểm tra đều được báo cáo thẳng về Tổng cục qua hệ thống đường truyền riêng, đảm bảo tính chính xác, khách quan, tránh tiêu cực…

Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó Chánh Thanh tra giao thông cho biết, tính đến 9h30 ngày 14/4/2014, Trạm kiểm tra tải trọng đã kiểm tra 326 lượt xe, trong đó có 17 xe vi phạm với mức chở hàng vượt quá từ 10 đến 50 %. Các lái xe chủ yếu chở vật liệu xây dựng như xi măng, sắt thép từ các tỉnh miền xuôi và từ nhà máy xi măng Điện Biên đi các huyện, thị xã của tỉnh và đi Lai Châu, Lào Cai.

Có tình trạng lái xe vượt Trạm, đe dọa người thi hành công vụ

Cũng theo ông Bùi Vĩnh Phú, việc cân tải trọng lưu động trên các tuyến quốc lộ miền núi Điện Biên đã xuất hiện một số bất cập sau 2 tuần thực hiện. Tuần đầu thực hiện cân tải lưu động, số lái xe qua Trạm ít hẳn so với cùng kỳ tháng trước khi chưa lập Trạm. Tuy nhiên tâm lý lái xe là nằm chờ đã không còn nữa thay vào đó là những biểu hiện chống đối. Đặc biệt từ ngày 10/4/2014 lực lượng CSGT tạm rút khỏi trạm, có những lái xe vi phạm về tải trọng, bị lực lượng Thanh tra GTVT lập biên bản vi phạm hành chính đã buông lời lẽ đe dọa, lăng mạ, chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ. Tuy chưa đến mức dùng vũ lực hay hung khí chống lại người thi hành công vụ nhưng việc này cũng làm ảnh hưởng đến tâm lý, gây ức chế cho lực lượng thi hành nhiệm vụ tại trạm.

Bên cạnh đó, chỉ trong hơn 4 ngày từ ngày 10/4/2014 đến sáng ngày 14/4/2014 đã có 54 xe cố tình vượt trạm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra về tải trọng xe; tình trạng chuyển tải để trốn tránh việc kiểm tra tải trọng xe cũng đang diễn ra hàng ngày. Chúng tôi đang tổng hợp những khó khăn, bất cập khi thực hiện để kiến nghị, đề xuất trong cuộc họp tới đây do Bộ Giao thông vận tải chủ trì họp tại Hà Nội vào trung tuần tháng 4. Đồng thời chúng tôi sẽ kiến nghị với UBND tỉnh để có những chỉ đạo các ban, ngành có liên quan nhằm ngăn chặn tình trạng vượt trạm, chuyển tải..

Một khó khăn nữa là vị trí đặt Trạm kiểm tra chưa có kho, bãi phục vụ việc hạ tải; chưa có nhà tạm phục vụ lực lượng làm việc tại trạm trong điều kiện thời tiết khá oi bức, mưa nắng bất chợt và duy trì 24/24 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, theo Kế hoạch, kinh phí thực hiện tại Trạm được đảm bảo từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, kinh phí an toàn giao thông địa phương và từ các nguồn kinh phí khác nhưng hiện nay Thanh tra giao thông vẫn đang ứng kinh phí để hoạt động - Ông Bùi Vĩnh Phú nhấn mạnh thêm

Anh Hiếu
.
.
.