Có thể khởi tố Giám đốc lừa "du học thu nhập cao"

Thứ Ba, 04/08/2009, 13:03
Báo CAND đã phản ánh vụ việc Công ty TNHH Tư vấn du học Tiến Dũng, địa chỉ tại tổ 5, thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng, Thái Bình đã có hành vi lừa đảo người đi du học. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty TNHH Tiến Dũng để phục vụ công tác điều tra.
>> Vẫn bài lừa "du học thu nhập cao"

"Du học có lương"... 13 triệu đồng/tháng?!

Theo đơn tố cáo của gia đình nạn nhân thì: Khoảng tháng 9/2008, ông Bùi Thọ Dũng - Giám đốc Công ty Tư vấn du học Tiến Dũng (trụ sở tại thị trấn Đông Hưng) tìm đến gia đình anh Phạm Xuân Hùng để tư vấn cho đi Singapore vừa học vừa làm.

Theo thông báo, du học sinh khi sang Singapore sẽ được học tại các nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn của Singapore. Đặc biệt sẽ được đi làm thêm với thu nhập mỗi tháng 13 triệu đồng (chưa bao gồm tiền làm thêm giờ). Thời gian du học là 3 năm… Chi phí cho chương trình này là 70 triệu đồng.

Sau khi nhận được thông báo trên, gia đình em Hùng đã cầm sổ đỏ vay ngân hàng lấy 70 triệu đồng nộp cho con du học. Đến đầu tháng 10/2008, mặc dù không hề biết nửa chữ tiếng Anh, nhưng Phạm Xuân Hùng vẫn được công ty này đưa sang Singapore. Sau hơn 1 tháng vật vờ, ăn nhờ ngủ trọ ở Singapore, Phạm Xuân Hùng mới biết mình không hề có tên trong lớp học. Sau khi tiêu hết số tiền dự phòng mang theo, Hùng đã vay tiền trở về Việt Nam. Được biết, ngoài Phạm Văn Hùng, Công ty Tiến Dũng còn đưa một số người đi sang Singapore dưới hình thức đi du lịch kết hợp làm việc với mức phí cao ngất ngưởng.

Mẹ em Phạm Xuân Hùng cho biết: Thu nhập cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn. Quá lo lắng với món nợ chồng chất lại đang đứng trước nguy cơ mất nhà, mất đất nên nhiều ngày qua, chị đã ốm liệt giường. Gia đình chị chỉ còn biết trông chờ vào sự công minh của pháp luật, xử lý nghiêm kẻ lừa đảo.

Ngay từ thời điểm đó, nhóm phóng viên Báo CAND đã làm việc với Công an huyện Đông Hưng và được biết: Công ty này chỉ mới thành lập từ tháng 9/2008, có trụ sở tại tổ 5, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng - Thái Bình) do Bùi Thọ Dũng (23 tuổi) làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty. Ngành, nghề kinh doanh duy nhất của đơn vị này là tư vấn du học.

Hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học, nhưng công ty này không hề có giấy phép của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cũng như không hề có các hợp đồng liên kết với các cơ sở giáo dục ở nước ngoài. Đăng ký hoạt động tư vấn du học - một lĩnh vực đòi hỏi trình độ kiến thức quản lý, điều kiện về đội ngũ nhân lực, trang thiết bị… tuy nhiên vị giám đốc đơn vị này chỉ mới học hết cấp 3, không hề được đào tạo về quản lý và cũng chẳng biết tiếng Anh. Trụ sở công ty đi thuê tạm bợ.

Tại cơ quan Công an, ông Bùi Thọ Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Dũng chỉ xuất trình được mỗi đăng ký kinh doanh, không hề có các giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động về lĩnh vực này. Đồng thời, chẳng có văn bản nào chứng minh sự liên doanh, liên kết với cơ sở đào tạo tại Singapore

Xem xét nếu đủ cơ sở sẽ khởi tố bị can

Sau thời gian chờ đợi, cuối tháng 7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hòa (mẹ của anh Phạm Xuân Hùng) tiếp tục có đơn gửi đến Báo CAND với mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật sớm điều tra xử lý dứt điểm vi phạm.

Theo bà Hòa thì hiện món nợ 200 triệu đồng mà gia đình bà đã vay ngân hàng để lấy tiền cho con "du học" từ thời điểm tháng 9/2008 đến nay đã trở nên gánh nặng đối với gia đình. Cả gia đình bà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng vì vậy số tiền nợ 200 triệu đồng với lãi suất cao vài triệu đồng một tháng đang khiến cho gia đình bà đứng trước nguy cơ mất nhà cửa.

Trao đổi với chúng tôi, ngày 3/8, Trung tá Lại Ngọc Luân, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Liên quan đến vụ việc này, tháng 6 cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng đã khởi tố vụ án và chuyển toàn bộ hồ sơ tới Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Thái Bình để tiếp tục điều tra làm rõ.

Chiều 3/8, trao đổi với phóng viên Báo CAND, lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình cho biết: Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Công an huyện Đông Hưng, Phòng An ninh Điều tra Công an tỉnh đã 4-5 lần triệu tập ông Bùi Thọ Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Tiến Dũng lên làm việc. Tuy nhiên, tất cả các lần triệu tập đó ông Dũng không có mặt tại địa phương nên rất khó khăn cho quá trình điều tra vụ án.

Hiện tại Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng mới chỉ tiến hành khởi tố vụ án, chưa đủ cơ sở tiến hành khởi tố bị can. Trong thời gian tới, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố bị can đối với Giám đốc Công ty TNHH Tiến Dũng để phục vụ công tác điều tra. Lãnh đạo đơn vị này cũng khẳng định quan điểm của cơ quan An ninh điều tra là sẽ xử lý nghiêm, quyết liệt đối với vi phạm.      

Lừa đảo người lao động để trục lợi hàng chục triệu đồng, đồng thời đẩy gia đình người nông dân nghèo khó này lâm vào hoàn cảnh túng quẫn. Những hành vi vi phạm đó của Công ty TNHH Du học Tiến Dũng cần được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Gia đình nạn nhân cũng như dư luận trông chờ vào sự nhập cuộc quyết liệt và sự công minh của cơ quan luật pháp

X.Luận - T.Huy
.
.
.