Vụ trẻ tử vong sau tiêm tại Đà Nẵng:

Có thể do trùng hợp ngẫu nhiên ở trẻ sinh non

Thứ Năm, 02/07/2015, 08:32
Ngày 27/6, xảy ra một trường hợp tử vong sau tiêm vaccine Quinvaxem và uống OPV lần 1 ở cháu trai 3 tháng tuổi tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, cháu được tiêm vaccine Quinvaxem, uống OPV lúc 14h ngày 26/6 tại Trạm Y tế phường Hòa Minh. Cán bộ tiêm chủng tại trạm đã thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng, trẻ được tiêm đúng quy trình, được theo dõi 30 phút sau tiêm và được tư vấn chăm sóc trong 24 giờ sau tiêm chủng.

Gia đình cho biết, sau khi tiêm chủng trở về nhà, trẻ khỏe và bú bình thường. Đến 18h cùng ngày, trẻ có biểu hiện sốt, gia đình xử trí bằng cách lau mát cho trẻ và theo dõi nhiệt độ. Trẻ vẫn sốt nhẹ, bú và ngủ bình thường. Tới 7h00 ngày 27/6 trẻ sốt 38,5 độ, gia đình cho trẻ uống thuốc hạ sốt và để bé ngủ. Đến 8h00 cùng ngày, gia đình phát hiện trẻ tái nhợt, xuất huyết ở mũi và miệng, trẻ được tiến hành hô hấp nhân tạo nhưng đã tử vong tại nhà.

Trẻ có tiền sử sinh non (34 tuần tuổi), đẻ mổ, cân nặng 1,4kg. Cùng ngày tiêm chủng trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng, có 3.733 trẻ được tiêm cùng lô vaccine Quinvaxem, ngoài trẻ tử vong nêu trên, các trẻ còn lại đều có sức khỏe bình thường.

Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế TP Đà Nẵng đã tiến hành điều tra và tổ chức họp với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã kết luận: trẻ tử vong không liên quan đến tiêm chủng, nghĩ đến nguyên nhân do trùng hợp ngẫu nhiên ở trẻ sinh non, thiếu ký.

Dạ Miên
.
.
.