Đà Lạt:

Cơ sở lưu trú đua nhau “thổi giá” dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ Sáu, 17/04/2015, 13:38
Vào dịp lễ, tết, hầu hết các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt (Lâm Đồng) đều đăng ký giá phòng với cơ quan chức năng thường tăng không quá 30% so với ngày thường. Dù vậy, trên thực tế chủ các cơ sở lưu trú tại thành phố này thả sức làm giá mà hầu như không hề bị nhà chức trách “sờ gáy”.

Tùy vào chất lượng phòng mà dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, các cơ sở lưu trú tại TP Đà Lạt có giá từ 400.000 – 600.000đ/phòng đơn và 800.000-1.200.000đ/phòng đôi. So với ngày thường, giá phòng đã tăng lên hơn gấp đôi.

Đầu mùa hè khắp nơi nắng nóng, Đà Lạt là nơi lý tưởng để du khách chọn đến trong dịp nghỉ lễ dài ngày sắp tới. Nhu cầu chỗ ở tăng cao, đột biến, các công ty lữ hành cũng đã liên hệ đặt phòng trước cho khách của mình từ tháng 2/2015. Tuy nhiên, nắm bắt được “cơ hội làm ăn”, các cơ sở lưu trú vừa và nhỏ tại Đà Lạt bao giờ cũng giữ lại vài phòng chờ đến dịp lễ để đón khách lẻ. Khách lẻ đến thuê phòng nghỉ vào thời điểm này thường phải chịu giá cao ngất ngưỡng, ít nhất gấp 2,5 lần so với bình thường, thậm chí gấp 3, vì họ không còn đường lựa chọn nào khách khi phòng nghỉ đã lâm vào khan hiếm.

Đến Đà Lạt trong dịp lễ này du khách lại phải thuê phòng với giá cao ngất ngưỡng.

Ngày 17/4, trong vai người đi thuê phòng cho dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, chúng tôi đến một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, phường 2, TP Đà Lạt. Tại đây, nhân viên trực quầy cho biết, ngoài phòng đơn, phòng đôi, nhà nghỉ này còn có phòng 3 giường, dành cho 6 người với giá 1.300.000đ/ngày. Nếu khách có nhu cầu thêm về chỗ ở, nhà nghỉ có thể linh hoạt kê thêm nệm và thu thêm 150.000đ/người/ngày.  

Ở một khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường 1. TP Đà Lạt, nhân viên phụ trách phòng cho biết, hiện khách sạn chỉ trống phòng ngày 30/4 và 3/5. Giá phòng vào ngày này là 600.000đ/ngày, phòng đơn và 1.200.000đ/ngày cho phòng đôi. Trong khi đó cũng chính nhân viên này tiết lộ: “Bình thường giá chỉ 250.000- 400.000đ/ngày thôi, một năm có mấy ngày lễ nên giá hơi cao”.

Qua tìm hiểu, đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở lưu trú tại Đà Lạt đã được đặt gần hết phòng. Tuy nhiên, chủ mỗi cơ sở lưu trú thường giữ lại vài phòng để bắt khách lẻ vào dịp lễ với giá cao.

Hằng năm, trước, trong và sau những dịp lễ tết, Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Lâm Đồng thường thành lập những đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống… trên địa bàn TP Đà Lạt. Tuy nhiên, không hiểu sao giá phòng nghỉ tại thành phố này vào những thời gian cao điểm trong năm vẫn bị thổi lên cao gấp nhiều lần cho phép.

Cách Đà Lạt 150km là phố biển Nha Trang, ở đây quanh năm, các cơ sở lưu trú đều phải dán công khai giá phòng và số điện thoại của các cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực du lịch. Trong khi đó, tại thành phố du lịch nổi tiếng như Đà Lạt lại bị quản lí lỏng lẻo, mập mờ, tất nhiên, người cuối cùng bị thiệt hại chính là du khách.

Kim Ngân
.
.
.