Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội:

Cơ sở “chui”, Sở không thể biết được!

Thứ Năm, 24/10/2013, 10:59
Lúc 17h ngày 23/10, Ông Nguyễn Việt Cường - Chánh Thanh tra Sở Y tế đã có buổi gặp mặt với các cơ quan báo chí để trả lời về trách nhiệm quản lý của Sở đối với các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ viện trên địa bàn TP Hà Nội. Trái với ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội, vị Chánh Thanh tra này đổ lỗi đây là cơ sở chui, Sở không thể biết được.

Theo ông Cường, hiện nay có 30 phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ và 3 bệnh viện tư nhân được cấp phép, được phép thực hiện các kỹ thuật như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; Tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai”. Các kỹ thuật tạo hình như nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể chỉ được thực hiện tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tạo hình.

Tất cả các ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hiện nay được các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo đều được tiến hành tại các bệnh viện công nơi có đầy đủ cơ sở vật chất về y tế, đội ngũ bác sĩ gây mê, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình. Đối với việc quản lý hoạt động của các cơ sở làm đẹp, Sở Y tế đã có chỉ đạo sát sao đến tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố, phối hợp với cơ sở kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất khi có phản ánh từ người dân qua đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội.

Hiện nay, Phòng Thanh tra của Sở Y tế Hà Nội chỉ có 4 cán bộ đảm nhiệm, nên công tác thanh tra, kiểm tra rất khó khăn, không thể đi thị sát hết các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Mặc khác, các cơ sở không được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ lại chui lủi hoạt động vào những ngày nghỉ, cho nên Sở không thể biết được.

Đối với Thẩm mỹ viện Cát Tường của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường - người đã vứt xác bệnh nhân xuống sông Hồng sau tai biến ca phẫu thuật nâng ngực, ông Nguyễn Việt Cường cho biết: “Cơ sở này mới chỉ làm thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ làm đẹp thì chỉ được phép hành nghề trong phạm vi của một thẩm mỹ viện, nhưng đã hoạt động “chui”, tiến hành phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực và các kỹ thuật ngoài phạm vi cho phép.

Ông Cường cảnh báo đến những người dân có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nên đến các bệnh viện chuyên khoa, không nên tin vào những lời quảng cáo có cánh ngập tràn trên mạng. Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiến hành báo cáo về vấn đề quảng cáo tràn làn trên mạng và có biện pháp xử lý khắc phục

Cẩm Huyền - Ngọc Trâm
.
.
.