Có nên tiếp tục duy trì hoạt động của phà Thủ Thiêm?

Thứ Năm, 15/09/2011, 10:01
Nói đến chuyện dẹp bến phà Thủ Thiêm, một người dân đã gắn bó với khu vực bến nhiều năm cho biết, đã quen có sự hiện diện của bến phà, nay bỏ đi cũng thấy vắng. Nhưng có khách qua lại đâu mà để phà, qua quận 2 bằng cầu Thủ Thiêm, bằng đường hầm vượt sông tiện hơn...

Hướng nối từ nội thành TP Hồ Chí Minh sang quận 2, tuyến cầu Thủ Thiêm đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ 3 năm nay; cầu Phú Mỹ cũng đã thông xe được cả năm trời, song TP Hồ Chí Minh vẫn để phà Thủ Thiêm hoạt động cầm chừng. Đến mức, khi không còn hiệu quả, chính Công ty Quản lý cầu phà thành phố đã phải lên tiếng xin dẹp phà sau 35 năm hoạt động. Lý do, khi cầu Thủ Thiêm nối quận Bình Thạnh sang quận 2 đưa vào sử dụng thì số lượng khách đi phà giảm mạnh, chỉ còn vài ngàn người/ngày, so với lúc cao điểm trước kia là 45.000 người/ngày.

Theo ghi nhận của chúng tôi, để khách không phải mất thời gian chờ phà, bến phà Thủ Thiêm thường xuyên sử dụng 2 chiếc phà thay nhau qua lại giữa 2 đầu bến, bình quân để qua phà chỉ mất chừng vài phút. Song mỗi chuyến phà hiện chỉ còn lèo tèo một vài chục người và xe máy qua lại. Ngoài lý do ngưng hoạt động phà Thủ Thiêm để bàn giao mặt bằng ở đầu bến phía quận 2 cho Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, từ khu vực bến phà Thủ Thiêm chạy ra đường Nguyễn Hữu Cảnh để qua quận 2 bằng cầu Thủ Thiêm chỉ mất chừng vài phút nên đây là hướng được nhiều người chọn dù đang ở khu vực bến phà.

Mặt khác, thời gian qua việc giải tỏa tại địa bàn phường Thủ Thiêm đã gần như hoàn tất, càng khiến nhu cầu qua lại phà của người dân quận 2 giảm đi. Phía bến đầu quận 2 đường nhỏ, ôtô loại lớn không được lưu thông, ôtô nhỏ cũng tránh tuyến này nên cầu Thủ Thiêm đã vắng, phà Thủ Thiêm lại càng vắng hơn.

Chưa hết, hầm Thủ Thiêm nối quận 1 sang quận 2 chỉ cách đó chừng hơn cây số cũng sẽ thông xe vào cuối tháng 11 tới và cho phép xe máy lưu thông qua hầm nên lượng người và phương tiện qua phà chắc chắn sẽ giảm nhiều hơn, nếu tiếp tục hoạt động sẽ là gánh nặng cho đơn vị chủ quản.

Cùng với phương án dẹp phà, Công ty Cầu phà cũng đưa ra đề nghị xin chuyển bến phà Thủ Thiêm thành bến thủy nội địa để phục vụ du lịch và đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân của bến. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính vấn đề phải bảo đảm việc làm cho người lao động đã khiến đơn vị chủ quản bến phải duy trì hoạt động cầm cự để giải quyết việc làm cho nhân viên bến suốt thời gian qua.  

Nhắc đến chuyện dẹp bến phà Thủ Thiêm, một người dân đã gắn bó với khu vực bến nhiều năm cho biết, đã quen có sự hiện diện của bến phà, nay bỏ đi cũng thấy vắng. Nhưng có khách qua lại đâu mà để phà, qua quận 2 bằng cầu Thủ Thiêm, bằng đường hầm vượt sông tiện hơn. Đoạn sông Sài Gòn này mật độ phương tiện thủy lưu thông qua lại khá đông đúc, để những chuyến phà ngang sông qua lại như con thoi còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông thủy. Vì vậy thành phố cần sớm ngưng hoạt động đối với phà Thủ Thiêm

Đ.T.
.
.
.