Cố lội ngược dòng

Thứ Hai, 10/12/2007, 10:29
Bản tin từ Văn phòng Dân biểu liên bang, bà Loretta Sanchez ngày 4/12/2007 cho biết một buổi trình bày về vấn đề quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam sẽ được bà Sanchez tổ chức tại Quốc hội.

Buổi trình bày về các hồ sơ tôn giáo ở Việt Nam tập hợp từ ba tổ chức: Nhóm Nhân quyền tại Quốc hội (CHRC); Ban đặc nhiệm về tự do tôn giáo quốc tế CHRC (TIRF); Nhóm Quốc hội về vấn đề Việt Nam (CCV).

Khỏi bình luận dài dòng về cái sự "cố lội ngược dòng" của bà Dân biểu Sanchez. Xin đưa ra 2 dẫn chứng thực tế trong vô vàn sự kiện liên quan đến vấn đề tôn giáo đã, đang và sẽ diễn ra ở Việt Nam.

1- Những ngày này (đầu tháng 12/2007), các giáo xứ huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nơi đâu cũng rộn ràng tất bật, bởi 35.000 giáo dân nơi đây đang chuẩn bị lễ Noel.

Niềm vui đón Giáng sinh năm nay của bà con được nhân lên vì trong giáo xứ không còn hộ đói nghèo, số hộ giàu ngày càng nhiều, trong đó 90% gia đình có nhà xây kiên cố, 100% gia đình có đầy đủ phương tiện phục vụ cho sinh hoạt.

Với tinh thần "thương người như thể thương thân", phong trào giúp nhau thoát nghèo, làm giàu được bà con giáo dân huyện Long Điền hưởng ứng tích cực.

Nhiều gia đình khá giả đã tự nguyện giúp các gia đình khó khăn bằng nhiều hình thức như giúp vốn, cây, con, giống... nên nhiều hộ đã có cuộc sống và việc làm ổn định.

Đời sống kinh tế khá lên, các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa càng được bà con chú trọng.

Hàng năm, vào các dịp lễ tết, Hội đồng giáo xứ phối hợp với các đoàn thể của địa phương tổ chức các hoạt động thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Qua đó xây dựng mối đoàn kết giữa các giáo dân, giáo họ và các tôn giáo bạn, chung tay phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hàng năm, 100% hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trên 90% hộ giáo dân được công nhận gia đình văn hóa. Hiện giáo xứ đã có nhiều người tham gia công tác trong các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương.

Đặc biệt, linh mục Chánh xứ rất chú trọng sự giáo dục trong gia đình, kêu gọi các bậc làm cha, làm mẹ phải nêu gương và khuyên răn con em tránh xa những tệ nạn xã hội.

Các nội dung sinh hoạt này còn được linh mục Chánh xứ và Ban hành giáo đưa vào nội dung sinh hoạt hàng tháng của các giới thiếu nhi, thanh niên, phụ nữ, gia trưởng… và giao trách nhiệm cụ thể cho các giới giáo dục thành viên trong giới mình thực hiện tốt các nội dung của phong trào.

Chẳng hạn khi phát hiện có sai phạm, giáo dân được mời tới nhà xứ để linh mục đối thoại và khuyên bảo.

Với những ai không chấp hành mà dính dáng hay liên quan đến các vi phạm như tổ chức mua bán, sử dụng chất ma túy, tổ chức băng nhóm đua xe bị chết thì không được đánh chuông báo tử, chỉ làm thánh lễ đơn giản, sau đó đưa đi chôn cất mà không có cộng đoàn đưa tiễn, mọi chi phí gia đình phải tự lo liệu.

Nhờ đó, tình hình TNXH trong địa bàn giáo xứ Phước Bình giảm hẳn so với trước.

2 - Ngày 13/12 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI, với hơn 1.000 đại biểu, đại diện các cấp Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) trong cả nước. GHPGVN có gần 12.500 cơ sở thờ tự với trên 20.000 chức sắc, nhà tu hành, gần 15.000 cơ sở thờ tự, 40.000 chức sắc, nhà tu hành và hơn 10.000.000 tín đồ đã quy y, có hệ thống đào tạo tăng tài ở cả 3 miền.

Trước 1981, Phật giáo Việt Nam chỉ có 1 Viện Đại học Vạn Hạnh tại TP Hồ Chí Minh và ít trường trung cấp. Nay có 4 Học viện Phật giáo tại TP Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ, 6 lớp cao đẳng, 31 trường trung cấp Phật học, hàng trăm trường Phật học cơ sở ở nhiều tỉnh, thành; Tăng ni có trình độ ngày càng cao, trước 1981 cả nước có hơn 10 Tiến sĩ Phật học nay có gần 200 Tiến sĩ, Thạc sĩ Phật học đã và đang được đào tạo từ nước ngoài và hàng vạn cử nhân đào tạo từ các học viện trong nước…

Hiện Phật giáo có một số tờ báo, tạp chí như: Tuần báo Giác Ngộ (TP Hồ Chí Minh), Tạp chí Nghiên cứu Phật học, Tạp chí Văn hoá Phật giáo.

GHPGVN đã xây dựng và hoạt động có hiệu quả 126 Tuệ Tĩnh đường, 115 Phòng thuốc y học cổ truyền, 1.500 lớp học tình thương, 36 cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi khuyết tật, vận động cho hoạt động từ thiện trên 200 tỉ đồng/năm (2004, 2005, 2006) góp phần tích cực vào thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội lần thứ VI của GHPGVN sắp tới sẽ là mốc mới đánh dấu sự trưởng thành của Phật giáo Việt Nam, đó là cơ sở để Đảng và Nhà nước đặt niềm tin vào Tăng ni, Phật tử Phật giáo Việt Nam đủ sức vững vàng, đủ uy tín để cùng Nhà nước tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2008 tại Việt Nam.

Đây là hoạt động lớn trong lịch sử Phật giáo Việt Nam không chỉ thuần tuý Việt Nam nhận đăng cai tổ chức đại lễ Vesak (Tam hợp Đức Phật - Phật đản, Phật thành đạo, Phật nhập niết bàn) do Liên hợp quốc khởi xướng chọn ngày Đại lễ đức Phật làm ngày văn hoá tôn giáo thế giới mà còn là biểu hiện rõ nét nhất về sự lớn mạnh đoàn kết, hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam, Phật giáo Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm tôn vinh giá trị đạo đức, văn hoá tư tưởng hoà bình hữu nghị của Đức Phật, đồng thời nói lên tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam và yêu chuộng hoà bình, hợp tác hữu nghị của Việt Nam.

Xin mời Dân biểu Sanchez hoặc bất kỳ ai quan tâm đến vấn đề tôn giáo ở Việt Nam hãy tới đất nước này, vào các chùa thờ Phật trong ngày rằm - mồng một (âm lịch), vào các nhà thờ thờ Chúa trong các ngày chủ nhật sẽ thấy rõ tự do tín ngưỡng ở Việt Nam như thế nào.

Tổng thống George W.Bush, trong dịp sang thăm Việt Nam cũng đã từng đi lễ tại nhà thờ Cửa Bắc (Hà Nội). Còn Dân biểu Sanchez và một nhóm người theo hùa với bà ta, tại sao không biết điều đó? Họ cố "lội ngược dòng" đến bao giờ?

Nguyễn Thái
.
.
.