Có hay không vụ tiêu huỷ gia cầm dởm tại xã Mai Lâm, Đông Anh?

Thứ Ba, 14/02/2006, 09:27

Khi vụ tiêu hủy "gia cầm ảo" ở xã Đại Mạch, huyện Đông Anh đang gây bức xúc dư luận thì các cơ quan chức năng lại nhận được đơn của một công dân ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh tố cáo một số người nhét gạch đá, rơm vào bao tải để... tiêu hủy nhằm trục lợi.

Nội dung lá đơn phản ánh việc một số người dân ở thôn Thái Bình, xã Mai Lâm nhìn thấy có người cho rơm và gạch vỡ vào bao tải mang xuống hố tiêu hủy của xã ở Đồng Bãi vào ngày 30/11/2005. Ngày 12/1, một số người  dân tiến hành đào hố tiêu hủy gia cầm để kiểm tra. Khi đào lên, họ phát hiện có tải rơm được chôn lấp cùng với gia cầm nên làm đơn tố cáo. Những thông tin trên đã được chuyển đến cơ quan Công an và UBND huyện Đông Anh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Trọng Độ, Chủ tịch UBND xã Mai Lâm khẳng định: Toàn xã chỉ có 22 hộ ở 5 thôn tự nguyện đăng ký tiêu hủy với số lượng gia cầm là 10.499 con. Tổng số tiền hỗ trợ tiêu hủy là hơn 150 triệu đồng. Năm nay, xã rút kinh nghiệm yêu cầu các hộ đưa gia cầm đến hố tiêu hủy mới kiểm tra trực tiếp. Trong hai ngày 30/11/2005 và 1/12/2005, UBND xã đã tổ chức tiêu hủy gia cầm của các hộ có đơn tự nguyện xin tiêu huỷ gia cầm.

Trả lời câu hỏi về những bao tải rơm xuất hiện trong hố tiêu hủy, ông Độ khẳng định, đó là những bao tải do hai gia đình của thôn Thái Bình là Đỗ Văn Học và Đỗ Văn Lương mang đến nhưng không được tính vào số lượng gia cầm tiêu hủy. Tổ tiêu hủy đã chôn lấp số bao tải rơm đó cùng gia cầm để đảm bảo vệ sinh.

Ngày 13/1, anh Lương đã viết báo cáo tường trình với UBND xã Mai Lâm giải thích về những bao tải rơm rằng "gia đình có thuê một chiếc xe công nông vận chuyển gia cầm xuống hố tiêu hủy tại Đồng Bãi với số lượng 2.225 con. Trong khi vận chuyển, chủ xe công nông yêu cầu phải lót mấy bao rơm ở đáy xe (6 bao) để khỏi bẩn xe... Ban tiêu hủy đếm từng con ném xuống hố, số bao tải rơm gia đình vứt lại, không mang về". Còn ông Học thì giải thích rằng, "thấy gia đình chăn nuôi quá thiệt thòi nên đóng thêm 2 bao tải nữa nhưng không được chấp nhận".

Ngay trong ngày 13/1, sau khi nhận được thông tin về số "gia cầm rơm" ở xã Mai Lâm, Công an huyện Đông Anh đã cử cán bộ điều tra, xác minh. Kết quả: Ngày 30/11/2005 và 1/12/2005, đội tiêu hủy gia cầm xã Mai Lâm đã tiến hành kiểm đếm trực tiếp số lượng gia cầm của các hộ xin tự nguyện tiêu hủy tại miệng hố chôn và phát hiện có hai hộ gia đình là ông Đỗ Văn Học ở thôn Thái Bình mang theo 2 bao tải rơm, anh Đỗ Văn Lương mang theo 6 bao tải rơm với mục đích khai tăng số lượng gia cầm tiêu hủy, nhưng đã bị đội tiêu hủy phát hiện bỏ ra ngoài.

Ông Ngô Trọng Độ thừa nhận, đội tiêu hủy gia cầm có sai sót trong quá trình thực hiện: Khi phát hiện có gia đình mang bao tải rơm đến hố tiêu hủy gia cầm với mục đích gian lận đã không lập biên bản xử lý mà chỉ nhắc nhở, do vậy  gây nghi ngờ trong nhân dân.

Ngoài vụ việc trên, chúng tôi còn nhận được một số thông tin ở các địa phương khác có hiện tượng khai gia cầm nhỏ thành gia cầm lớn để nhận được số tiền hỗ trợ nhiều hơn, hoặc mua gia cầm rẻ từ những địa phương khác mang về nhập vào gia đình hưởng tiền chênh lệch. Mong rằng những người được giao trách nhiệm tiêu hủy gia cầm cần kiểm tra chặt chẽ và tiến hành các thủ tục theo đúng quy định để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra

Nhóm PVĐT
.
.
.