Cô giáo 23 lần hiến máu cứu người

Thứ Tư, 08/10/2014, 11:41
“Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, tâm đắc điều đó nên cô giáo Phan Thị Thanh Vân (34 tuổi, trú tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), giáo viên Trường THPT Tiểu La, đã 23 lần tham gia hiến máu tình nguyện cứu người…

Chúng tôi gặp cô giáo Phan Thị Thanh Vân trong đợt hiến máu nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ huyện Thăng Bình tổ chức. Qua trò chuyện, cô Vân chia sẻ: “Mình tham gia hiến máu do mong muốn góp phần đóng góp những giọt máu quý giá để cứu người lúc hiểm nghèo. Điều này xuất phát từ cái tâm chứ không đơn giản là hành động mang tính phong trào. Mình sẽ tiếp tục hiến máu cứu người cho đến khi nào sức khỏe không cho phép”.

Cô giáo Vân kể rằng, lần đầu tiên cô hiến máu, là lúc đang học đại học năm thứ 2, khi cô vào thăm một bạn gái đang điều trị tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh. Một em bé nằm ở giường bên cạnh mắc bệnh hiểm nghèo, yếu ớt, đang chống chọi từng giờ với cái chết, gia đình lại không có tiền để mua máu. Lúc đó, biết em bé đang rất cần máu để duy trì sự sống, cô đã không ngần ngại, nói với người nhà cô bé là cô sẽ cho máu.

Dù lúc này cô rất lo lắng không biết nhóm máu của mình có phù hợp hay không, điều gì sẽ xảy ra khi lần đầu tiên tham gia hiến máu. “Sau khi được hiến máu cứu em bé, mình ra về với niềm vui khó tả. Mình thật sự thấy hạnh phúc khi đã làm một điều có ý nghĩa. Từ đó đến khi kết thúc 4 năm học đại học, mình đã tiếp tục tham gia 7 lần hiến máu nhân đạo”, cô giáo Vân tâm sự.

Sau khi trở về công tác giảng dạy tại quê nhà, cô Vân tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người. Cho đến nay đã 23 lần hiến máu nhân đạo cứu người. Ngoài ra, cô còn vận động hơn 50 người là người thân nhân, bạn bè và các bạn đoàn viên trong và ngoài huyện Thăng Bình cùng tham gia phong trào hiến máu, tạo ngân hàng máu di động để cứu các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo. Nhắc đến cô Vân, thầy Nguyễn Công Luận, Hiệu trưởng Trường THPT Tiểu La, nhận xét: “Cô Vân là một đảng viên trẻ tiêu biểu trong phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tâm huyết với nghề, lối sống giản dị, khiêm tốn và giàu lòng nhân ái. Ngoài việc tham gia tích cực việc hiến máu nhân đạo, cô Vân còn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một giáo viên tin học tại trường”.

Những đóng góp cao quý của cô Vân trong các đợt vận động hiến máu nhân đạo đã được các bộ, ngành TW và địa phương ghi nhận, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, cô Vân đã vinh danh là một trong những tấm gương tiêu biểu điển hình trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện tại Thủ đô Hà Nội và được Bộ Y tế tặng Huy hiệu Giọt máu…

An Khang - Giang Biên
.
.
.