Cô gái "đến trường bằng hai tay" mơ 1 chiếc máy may

Thứ Sáu, 12/03/2010, 19:12

Báo CAND đã phản ánh tấm gương chị Lý Thị Liều, ở xã vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đi học bằng hai tay đến lớp. Gặp lại chị sau Tết Nguyên tiêu 2010, chị Liều cho chúng tôi xem những bức thư của bạn đọc khắp nơi gửi đến động viên, khiến chị cảm động vô cùng!

Ở tuổi 29, Lý Thị Liều vẫn khát khao đến trường, song chị cũng là người thực tế. Hàng ngày chị cặm cụi với những tấm thổ cẩm, cùng công việc nhà. Thỉnh thoảng chị lần giở những trang vở suốt từ  năm đầu đi học đến hết tiểu học ra xem rồi lại cất kỹ vào hòm, khoá cẩn thận...

Tâm sự với chúng tôi, chị tỏ ra e ngại, chị muốn học cấp THCS nhưng các thầy cô sợ rằng lực học của chị không theo được. Liều trả lời, cho chị học lại cấp tiểu học cũng được. Với chị, được đi học là niềm hạnh phúc rất lớn đối với chị rồi.

Chúng tôi đem ước nguyện của Lý Thị Liều đến Trường Tiểu học Nậm Lành, chia sẻ cùng hội đồng giáo viên nhà trường. Các thầy cô giáo trường Tiểu học Nậm Lành vô cùng xúc động.

Thầy giáo Nguyễn Đức Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Điều khó khăn là năm học này nhà trường đã chuyển ra xa nhà Liều nên em khó có thể tiếp tục theo học. Nếu các tổ chức, cá nhân giúp đỡ tặng em Liều một chiếc xe lăn thì tôi nghĩ việc học tập của Liều sẽ thuận lợi hơn. Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện để cho em Liều tiếp tục theo học các lớp bậc tiểu học và dần dần em có thể chuyển cấp được".

Những ngày này, Lý Thị Liều cặm cụi ở nhà giúp anh trai và chị dâu các công việc nhà như nấu nướng, quét dọn. Mỗi tháng Liều được nhà nước trợ cấp 240 nghìn đồng. Liều giao lại để chị dâu đong gạo. Nhưng chị dâu vẫn thường nói với Liều rằng, nhà nhiều việc mà không có người làm, không đủ ăn. Liều nghe mà chạnh lòng.

Dù vẫn ước muốn đến trường nhưng Liều cũng nghĩ xa hơn. Liều muốn được học một nghề gì đó. Có nghề, Liều sẽ chăm chỉ làm việc, để tự nuôi sống bản thân. Liều có một người em trai đã từng học nghề may nhưng không có máy nên không làm gì được. Nếu bây giờ có một cái máy may thì hai chị em sẽ bảo nhau làm ăn, may quần áo cho dân bản lấy công.

Mong bạn đọc giúp đỡ để mơ ước giản dị của cô gái giàu nghị lực này trở thành hiện thực

An Huy - Kiều Khải
.
.
.