Có dễ lây nhiễm COVID-19 trên máy bay?

Thứ Hai, 16/03/2020, 08:31
Theo Bộ Y tế, chuyến bay VN0054 từ Anh hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào 4h30 sáng 2/3, đến nay đã có nhiều hành khách đi trên chuyến bay này dương tính với COVID-19. Nhiều người lo ngại đã bỏ đặt vé máy bay do lo sợ lây lan dịch bệnh.

Theo BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, người dân không nên quá lo lắng khi đi máy bay, quan trọng là cần có cách phòng bệnh và phải hiểu được đặc tính của virus gây bệnh COVID-19. 

Tuy nhiên, nếu trên chuyến bay có hành khách mắc COVID-19 thì khả năng lây nhiễm trên máy bay có thể có. Điều này còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Ví dụ, nếu thời gian bay ngắn thì xác suất nguy cơ lây nhiều thấp đi rất nhiều, và ngược lại nếu bay dài thì nguy cơ sẽ lớn hơn.

BS. Khanh cho biết thêm, COVID-19 không tự lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc bên trong môi trường bằng các hạt dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện. Hạt dịch đó rơi xuống ghế, hoặc tay người bệnh, sau đó sờ, nắm vào các vật dụng khác. 

Do đó, con đường lây lan nhanh nhất của virus là khi tiếp xúc với giọt bắn chứa virus từ người bệnh có thể trực tiếp hoặc qua sờ, chạm vật dụng xung quanh, dùng chung nhà vệ sinh, không phải qua hít thở bình thường khi đi cùng chuyến bay. Trong không gian hẹp như trên máy bay thì những nơi người mắc COVID-19 đi tới đều có khả năng phát tán virus. Do vậy, phải hiểu rõ bản chất lây nhiễm của virus này để có cách ứng phó phù hợp.

Virus gây bệnh COVID-19 lây lan qua giọt bắn của người bị bệnh, có thể giọt bắn rơi xuống ghế ngồi máy bay, nên việc khử trùng máy bay là vô cùng cần thiết.

Theo khuyến cáo của BS Khanh, cách tốt nhất là đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên. Nếu ho hoặc hắt hơi, hãy che mặt bằng khăn giấy rồi rửa tay sạch sẽ. Súc họng thường xuyên, khoảng 1 giờ/lần và lưu ý uống nhiều nước để luôn giữ cổ họng ẩm.

Còn theo PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng y tế khẩn cấp, Bộ Y tế, khả năng lây lan bệnh trên máy bay hạn chế hơn so với lây nhiễm trong phòng kín hay tiếp xúc gần ở ngoài trời. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã khuyến cáo trong trường hợp có ca nhiễm trên máy bay chỉ cách ly y tế đặc biệt đối với người ngồi ở hàng ghế trước và hàng ghế sau..

Cơ chế lây lan bệnh COVID-19 không phải từ không khí, hít thở thông thường như các bệnh cúm, viêm hô hấp khác mà qua việc tiếp xúc với giọt bắn thông qua việc người đó tiếp xúc gần với người mang mầm bệnh. Như vậy bàn tay mới là nơi giúp virus lây lan hiệu quả nhất. Chính vì vậy, cần rửa tay sạch thường xuyên bằng xà phòng và nước, hoặc dung dịch rửa tay có cồn, đồng thời, bỏ thói quen sờ tay lên mặt là việc cần làm để phòng tránh lây nhiễm COVID-19.

Tr.Hằng
.
.
.