Cơ chế đặc thù cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ Bảy, 05/05/2007, 19:37
"Dự án cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, chắc chắn phải được trình Quốc hội để Quốc hội phê chuẩn. Khi đó, Chính phủ sẽ triển khai theo mô hình dự án trọng điểm quốc gia như thủy điện Sơn La".

Trao đổi với phóng viên báo chí sáng 3/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, Ủy ban Điều phối chung Việt Nam - Nhật Bản đã họp bàn về ba dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn là dự án phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hiện nay, cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để giúp nâng cấp quy hoạch tổng thể của khu công nghệ cao Hòa Lạc và dự kiến trong tài khoá 2007, Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp tín dụng ưu đãi để xây dựng đường vành đai 3 (đoạn nối từ đầu đường cao tốc Láng - Hòa Lạc đến cầu Thanh Trì, Hà Nội), để phát triển khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Ngoài ra, dự kiến trong tài khóa 2007, Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp tín dụng ưu đãi để xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và giúp Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư, nhân viên ngành Đường sắt để chuẩn bị cho việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm nay, vốn cam kết đạt 3,5 tỷ USD báo hiệu một làn sóng đầu tư đang vào Việt Nam. Điều đặc biệt nhất trong thu hút đầu tư nước ngoài của chúng ta là các tập đoàn lớn của các nước đều có mặt ở Việt Nam.

Nếu tính các dự án đang nằm trên bàn ở các địa phương, khi họ đã tiếp nhận, hoặc đang trao đổi, bàn bạc với nhau, con số các dự án đến Việt Nam thì số vốn đầu tư lên tới 25-30 tỷ USD. Trong đó, các công ty lớn của Nhật Bản rất chú ý đến Việt Nam, nhất là về công nghệ cao, có xu hướng chuyển về Việt Nam, như Panasonic, Canon...

Vừa rồi, các tập đoàn lớn này đến tìm hiểu khu công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến tổng dự án có số vốn gần 6 tỷ USD.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết, 3 dự án nói trên phải có cơ chế đặc thù. Nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, chắc chắn phải được trình Quốc hội để Quốc hội phê chuẩn. Khi đó, Chính phủ sẽ triển khai theo mô hình dự án trọng điểm quốc gia như thủy điện Sơn La.

Bên cạnh đó, phải có các ủy ban điều phối chung, có sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, có cơ chế cụ thể như vấn đề giải phóng mặt bằng, di dân...

N.Y.
.
.
.