Có 3 người liên quan đến "con chó cắn chết chủ" tiêm vaccine phòng dại

Thứ Năm, 05/05/2011, 15:21
Sau vụ "chó dại cắn chết chủ" ở Phú Yên, chỉ có 3 người trong số những người từng bị con chó này cắn chấp nhận tiêm vaccin phòng dại mũi đầu tiên và sẽ lần lượt tiêm 4 mũi kế tiếp đến trước ngày 19/6, bốn người còn lại từ chối(!?).
>>Chó dại cắn chết chủ, nhiều người lo âu

Liên quan đến vụ "Chó dại cắn chết chủ, nhiều người lo âu", trong mấy ngày qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã cử một tổ công tác phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa đến khu phố Trung Hòa, thị trấn Củng Sơn để thu thập thông tin và tư vấn cho những người có liên quan. Ngoài anh Nguyễn Văn Trường, 49 tuổi - cán bộ một cơ quan nội chính ở huyện Sơn Hòa đã tử vong hôm 25/4, vẫn còn 7 người liên quan.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND qua điện thoại chiều 4/5, bác sĩ Trần Như Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa cho hay, sau khi được tư vấn, chỉ có 3 người trong số họ là Nguyễn Thị Trâm, Nguyễn Quốc Tuấn và Giáp Thị Thùy Vân chấp nhận tiêm vaccin phòng dại mũi đầu tiên và sẽ lần lượt tiêm 4 mũi kế tiếp đến trước ngày 19/6, bốn người còn lại từ chối(!?).

Trái ngược với thông tin của 6 người trong cuộc, duy nhất chị Trần Thị Thanh Hà - vợ của anh Nguyễn Văn Trường cho rằng trường hợp chồng chị tử vong không phải do chó cắn dẫn đến bệnh dại, mà do bệnh tim(!?). Khi nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng huyện Sơn Hòa đến nhà để tư vấn và thuyết phục, chị Hà lớn tiếng bày tỏ thái độ bất hợp tác, thậm chí đã xảy ra những cuộc cãi vã giữa chị Hà với những người bị chó cắn.

Trong khi đó những bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên trực tiếp khám bệnh cho anh Trường vào ngày 24/4 đều chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh dại. Sau đó, anh Trường được người thân đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM nhưng đã tử vong. Những người đã có cuộc tiếp xúc với bác sĩ đều ký tên vào biên bản làm việc, ngoại trừ chị Thanh Hà từ chối. Trong thời gian sớm nhất, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên sẽ liên hệ Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM để tìm hiểu hồ sơ bệnh án của anh Nguyễn Văn Trường.

Theo nhiều bác sĩ, những người còn lại vẫn còn có cơ hội cứu chữa, nên họ cần phải khẩn trương tiêm phòng vaccin tại địa phương theo đúng phác đồ điều trị, hoặc có thể đến Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM

PV
.
.
.