Việt Nam bị mất cân bằng giới tính khi sinh nghiêm trọng:

Có 2,3 đến 4,3 triệu đàn ông bị “ế vợ” vào năm 2050

Thứ Tư, 24/09/2014, 11:05
Mỗi năm, Cục C45 - Bộ Công an đã phá hàng chục đường dây buôn bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc, trong đó, đa số bị bắt cóc, lừa gạt rồi bị bán làm mại dâm, hoặc làm vợ những người đàn ông khuyết tật, đã già ở vùng nông thôn, núi cao. Đây là hệ quả của sự thiếu hụt 24 triệu phụ nữ ở Trung Quốc hiện nay.

“Nếu không có các biện pháp ngăn chặn tích cực, viễn cảnh thiếu phụ nữ cũng sẽ xảy ra ở Việt Nam trong vài thập kỷ tới, với khoảng 2,3 đến 4,3 triệu đàn ông không tìm được vợ” - Đó là điều được ông Arthur Erken, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết tại hội nghị về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), tổ chức tại Hà Nội ngày 23/9.

Với các nghiên cứu khoa học, các nhà chuyên môn đều thống nhất rằng, Việt Nam đang bị MCBGTKS rất nghiêm trọng. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến bày tỏ lo ngại khi những cuộc khảo sát thời gian qua cho thấy, tỉ lệ bé trai nhiều hơn bé gái đang ngày càng cao, nhất là ở các xã thuộc đồng bằng sông Hồng, khi có nơi tỉ lệ sinh chênh lệch rất cao: 150 bé trai/100 bé gái. Hưng Yên hiện là tỉnh đứng đầu về MCBGTKS với tỉ lệ chênh lệch giữa trai và gái là 130,7%.

Ở nhiều vùng nông thôn, tỉ lệ bé trai đang chiếm số đông so với bé gái. Ảnh: Thanh Hằng.

Việc MCBGTKS đang ở ngưỡng cao, với cả đô thị và nông thôn. Ngày càng có nhiều vùng MCBGTKS: Nếu năm 1999, chỉ có 28 tỉnh MCBGTKS trên 110% thì nay đã là 40 tỉnh. MCBGTKS cao nhất là ở các tỉnh xung quanh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. 

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết: Thừa đàn ông thì việc thanh niên vùng khác khó đến lấy các cô gái ở vùng này làm vợ. Còn nếu cứ luẩn quẩn lấy nhau trong làng, thôn sẽ dễ dẫn tới nguy cơ cận huyết thống cao, kéo theo các dị tật, bệnh lý có cơ hội trỗi dậy. Chưa nói tới hệ lụy khác khi thừa đàn ông quá nhiều dễ dẫn đến tệ nạn xã hội.

Ông Arthur Erken nhấn mạnh: Giải pháp phải tập trung là xóa bỏ bất bình đẳng giới, đảm bảo nhân phẩm và các quyền con người của phụ nữ, trẻ em gái. Nam giới cần được khuyến khích để trở thành những tác nhân thay đổi văn hóa – xã hội

Thanh Hằng
.
.
.