Chuyện về nữ sinh đoạt giải nhất đường lên đỉnh Olympia lần thứ 11

Thứ Ba, 21/06/2011, 14:44
Ngay sau khi giành vòng nguyệt quế với học bổng 35.000 USD của chương trình Olympia lần thứ 11 năm 2011, Phạm Thị Ngọc Oanh, nữ sinh lớp 12A2 Trường THPT Tiên Lãng, Hải Phòng cùng bạn bè, người thân trở về quê nhà, trong niềm vui vô bờ của bạn bè và người thân...

Chiều 19/6, nhóm phóng viên Báo CAND đã có mặt huyện Tiên Lãng, Hải Phòng để chia vui với nhà trường, gia đình và Ngọc Oanh. Được biết, Ngọc Oanh sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học. Bố của em là bác sỹ công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiên Lãng, còn mẹ là giáo viên Trường Tiểu học Quang Trung, xã Quang Phục, cùng huyện này. Chính môi trường ấy đã bồi đắp cho Oanh tinh thần ham học hỏi từ khi cắp sách tới trường.

Trong suốt 12 năm học, Oanh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đoạt nhiều giải tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, thành phố. Ở trường, ở lớp, em rất nhiệt tình tham gia các phong trào, quan tâm giúp đỡ mọi người, được thầy cô hết sức quý mến. Không chỉ nắm bắt nhanh những kiến thức trên lớp, Oanh còn luôn chủ động tìm tòi những cách làm bài đúng, nhanh, gọn rồi cùng chia sẻ, trao đổi với bạn bè để giải quyết thấu đáo những bài học khó.

Ngọc Oanh tâm sự: "Để có được những kết quả tốt trong học tập, điều cơ bản là phải học đều các môn, tập trung nghe thầy, cô giảng bài, sau đó về nhà ôn luyện và nâng cao các kiến thức đã học. Bên cạnh đó, cháu rất yêu thích tìm hiểu các kiến thức xã hội để giúp hiểu biết hơn về cuộc sống, những sự vật, sự việc xảy ra quanh mình, tạo cho mình một hành trang kiến thức vững chắc". 

Ngọc Oanh bên cha mẹ và thầy giáo chủ nhiệm.

Chúng tôi được thầy Nguyễn Văn Tuyền cho biết, quá trình chủ nhiệm lớp, thầy đã phát hiện ra khả năng nhận thức của Ngọc Oanh rất tốt, có triển vọng để tham dự cuộc thi Olympia. Thầy Tuyền là người trực tiếp làm hồ sơ đăng ký cho Oanh. Tuy nhiên, ba lần hồ sơ đều bị thất lạc, không đến được ban tổ chức.

Mãi đến lần thứ tư, thầy Tuyền đã trực tiếp fax hồ sơ của Oanh lên ban tổ chức, khi ấy em mới chính thức có tên tham dự cuộc thi. Ngọc Oanh vốn là một học sinh kín đáo nên mãi đến ngày nhận được lịch thi, thầy giáo mới cho mọi người biết thông tin. Trải qua các chặng thi tuần, thi tháng và thi quý, Oanh rất tự tin. Tuy nhiên, sau mỗi chặng, Oanh vẫn nửa mừng nửa lo ở cuộc đấu chung kết vì các bạn cùng thi đều rất giỏi. Cuộc thi chung kết năm nay được dự đoán sẽ rất hấp dẫn và gay cấn bởi "các nhà leo núi" tỏ ra đặc biệt xuất sắc. Đúng như dự đoán, Ngọc Oanh khởi động tốt với 80 điểm.

Sang phần thi "Vượt chướng ngại vật", Ngọc Oanh một lần nữa cho thấy sự nhanh nhạy và thông minh của mình. Với phong cách tự tin, em đều thể hiện khả năng xuất sắc trong các phần thi. Sau màn khởi động, ở phần "Vượt chướng ngại vật", chỉ với hai miếng ghép, cô gái đã có đáp án và đạt điểm số 170, bỏ xa 3 thí sinh khác. Trong 2 phần thi cuối, Oanh cũng giành được những điểm số cần thiết để luôn giữ vững vị trí dẫn đầu (230 điểm).

Ngọc Oanh bày tỏ: Đạt thành tích cao tại cuộc thi này, em thực sự cảm ơn lãnh đạo địa phương, thầy cô, bố mẹ và bạn bè, đặc biệt là thầy chủ nhiệm Nguyễn Văn Tuyền, là người động viên Oanh suốt chặng đường của cuộc thi. Thầy chính là người phát hiện, bồi dưỡng, động viên em trong suốt hành trình. Bên cạnh đó là sự cổ vũ của các bạn học và sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ.

Tháng 11/2011, Trường THPT Tiên Lãng sẽ tròn 50 năm tuổi. Kết quả cuộc thi Olympia năm 2011 là một món quà hết sức ý nghĩa của cô học trò nhỏ dành cho ngôi trường nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập

Đăng Hùng
.
.
.