Chuyện về một nông dân xây đền thờ Bác Hồ

Thứ Bảy, 21/03/2015, 13:49
Sau nhiều năm tích cóp, anh Nguyễn Văn Bạch (46 tuổi, ngụ ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) quyết định xây dựng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay tại nhà mình, nhằm tỏ lòng tôn kính vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc…

Một ngày giữa tháng 3/2015, chúng tôi đến thăm ngôi nhà có đền thờ Bác Hồ tại ấp Phước Trung của anh Bạch. Chỉ tay lên gian nhà giữa, anh Bạch cho biết: “Tôi đang tiếp tục xây thêm phần gác phía sau để có chỗ cho khách và bà con địa phương đến viếng Bác”. 

Được biết, gia đình anh Bạch có chú ruột, cậu ruột là liệt sỹ nên anh hiểu ý nghĩa của độc lập, tự do. Là thế hệ đi sau, hưởng hòa bình nên anh nghĩ mình phải làm cái gì đó để tưởng nhớ đến công ơn Bác Hồ. 

Khu đền thờ Bác Hồ do anh Nguyễn Văn Bạch xây dựng.

Anh Bạch tâm sự: “Chính từ lòng ngưỡng mộ, tôn kính vô hạn đối với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, nhớ công ơn Bác đã đem lại cho đất nước tự do, hòa bình, tôi đã chắt chiu từng đồng tiền lãi từ sản xuất nông nghiệp để xây dựng đền thờ Bác Hồ. Từ năm 2009, tôi bắt tay vào xây đền thờ Bác trước cửa nhà mình. Ngôi đền do tôi tự thiết kế, sau đó xây dựng từng bước”.

Gian thờ Bác có diện tích 25m2 nằm trong khuôn viên khu đền 600m² được xây dựng bằng bê tông, nền lót gạch men. Tượng Bác Hồ được anh Bạch đặt trang trọng ở vị trí cao nhất. Bên cạnh đó là những chiếc tủ trưng bày hình ảnh, sách tư liệu về Bác Hồ cùng các vị lãnh tụ, Anh hùng trên thế giới và dân tộc… để khách đến ngồi trò chuyện, đọc sách tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Phía trước đền, anh Bạch xây một hồ sen với búp măng non lớn ở giữa. 

Anh nói: Măng non là hình ảnh các em thiếu nhi – thế hệ mà Bác luôn luôn quan tâm. Còn sen là hình ảnh gắn liền với câu thơ nổi tiếng mà mỗi con người Việt Nam đều thuộc nằm lòng: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Từ những ngày đầu xây dựng đến nay, có nhiều đoàn cán bộ và bà con ở địa phương, đặc biệt các em học sinh đến dâng hương tưởng niệm Bác. 

Chị Nguyễn Kim Tha, Bí thư xã Đoàn thanh niên xã Phước Mỹ Trung, cho biết: “Bản thân tôi cùng thanh niên ở đây rất tự hào về anh Bạch. Điều kiện gia đình anh không khá giả, nhưng lòng thành kính Bác Hồ trong anh thật đáng trân trọng. Chúng tôi thường xuyên tổ chức đưa học sinh, đoàn viên đến nhà anh để nghe anh và các cụ cao niên trong xã kể những câu chuyện về Bác”…

Anh Bạch cho biết thêm, lúc trước, tôi tính xây đền thờ Bác để gia đình tưởng nhớ Bác. Nhưng nhiều bà con trong xã biết được thường hay đến viếng Bác nên tôi đầu tư xây thêm. Không đủ tiền xây một lần nên xây từ từ. Cứ mỗi khi bán heo có đồng lãi là tôi lại mua vật liệu xây thêm nên thời gian mới lâu như thế. Đến nay, tổng số tiền đầu tư xây dựng đền đã lên đến gần 1 tỷ đồng. Tôi sẽ cố gắng xây hoàn thành đền thờ Bác trước ngày 19-5. 

Theo ông Phạm Văn Bé, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Mỹ Trung, việc làm của anh Bạch hết sức có ý nghĩa, thể hiện tấm lòng của người dân đối với Bác Hồ được chính quyền địa phương rất ủng hộ, khuyến khích. Dù chưa hoàn thành nhưng tôi đã dẫn nhiều đoàn khách từ các địa phương khác đến đây tham quan, viếng Bác. Sắp tới, nơi đây sẽ là điểm sinh hoạt của thanh, thiếu niên trong xã, góp phần vào việc giáo dục, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với những đóng góp đầy ý nghĩa, anh Bạch vinh dự được ra Hà Nội báo cáo thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Khu đền thờ Bác Hồ do anh Nguyễn Văn Bạch xây dựng.
Đức Văn – N.H.
.
.
.