Người đàn ông 28 lần hiến máu cứu người gây xúc động dư luận

Thứ Sáu, 02/01/2015, 14:29
Đã 28 lần hiến máu cứu người, song nhắc đến việc này, ông Ngô Quang Mành (56 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 3, TP Đông Hà (Quảng Trị), ái ngại: “Có chi to tát mô, họ cần máu mình thì mình cho, đơn giản thế thôi. Tui thuộc nhóm máu O, nên có thể cho nhiều người”.

Ông Mành cho hay, năm 2002, khi ông đang chăm sóc bố tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị thì nghe các bác sĩ, y tá đến từng phòng bệnh kêu gọi mọi người hiến máu cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông đang trong cơn nguy kịch, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc. Không một chút đắn đo, ông tự nguyện hiến máu.

Những giọt máu nghĩa tình của ông đã cứu sống được tính mạng của người bị nạn. Sau này khỏe mạnh, người nọ mang quà cáp đến biếu ân nhân, nhưng ông nhất quyết từ chối…

Và, sau lần hiến máu đầu tiên đó, ông Mành hiểu rõ mỗi giọt máu được sẻ chia, sẽ có nhiều người được cứu sống. Từ đó, ông hăng hái tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, đồng thời thành lập CLB hiến máu tình nguyện, hiến máu khẩn cấp…

Ông Ngô Quang Mành và anh Nguyễn Đức Hòa được TW Hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen năm 2014.

Theo lời kể của ông Mành, năm 2009, ông chính thức là thành viên Hội hiến máu của Hội Chữ thập đỏ phường 3, TP Đông Hà. Tính đến nay, ông đã 28 lần hiến máu. Không chỉ vậy, ông còn vận động người thân, bạn bè của mình tham gia hiến máu cứu người.

Như trường hợp anh Nguyễn Đức Hòa (30 tuổi, trú khu phố 1, phường 3, TP Đông Hà). Được ông Mành động viên, từ năm 2006, anh Hòa tham gia hiến máu và đến nay anh đã có 18 lần hiến máu tình nguyện, hiến máu khẩn cấp; đồng thời vận động thêm được 200 người tham gia hiến máu. Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Hòe được ông Mành vận động, chị đã tích cực hiến máu 14 lần. Chị Hòe còn vận động con gái của mình tham gia hiến được 8 lần…

Hiện tại, ông Mành đã vận động được hơn 250 người tham gia hiến máu. Với sự tận tâm vì cuộc sống cộng đồng, ông đã được các cấp, ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, ông đã được Bộ Y tế tuyên dương là 1 trong 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc.

Năm 2014, ông Mành được Ban chấp hành TW Hội Chữ thập đỏ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

Như Quỳnh
.
.
.